Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo thay đổi từ những việc nhỏ

Minh An| 27/06/2019 06:33

(HNM) - Sở Du lịch Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi ni lông, ống hút nhựa, cốc nhựa dùng một lần trong hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố.

Người bán hàng ở chợ quê Tinh hoa Bắc Bộ với sản phẩm chè lam đựng trong hộp giấy thay vì túi ni lông như nhiều nơi.Ảnh: Vân Châu


Kế hoạch triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường trong toàn ngành Du lịch đã thực thi được hơn hai tuần. đa phần các địa điểm du lịch, nơi lưu trú, cửa hàng phục vụ du khách… đã triển khai, tạo sự thay đổi cách ứng xử bảo vệ môi trường dù ở các mức độ khác nhau.

Thế nhưng, không quá khó để nhận thấy sự chuyển dịch ấy là chưa đồng bộ, bởi nhiều cơ sở kinh doanh nhỏ sẽ gặp khó khăn về vốn khi chuyển sang dùng những sản phẩm thân thiện với môi trường trong đóng gói thực phẩm, đồ uống.

Ví như, tại “không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ", các quầy ẩm thực, nước giải khát vẫn sử dụng ống hút nhựa mà chưa có sản phẩm thay thế vì các chủ quầy chưa tìm được sản phẩm thay thế với giá thành rẻ hơn. Đó cũng là câu chuyện ở nhiều nơi lưu trú, điểm vui chơi, điểm đến du lịch tại Hà Nội.

Tuy nhiên, vẫn có những điểm sáng của ngành Du lịch Thủ đô trong việc ứng xử thân thiện với môi trường - ngay từ trước khi kế hoạch của Sở Du lịch ban hành. Theo ông Ngô Anh Đoàn, Giám đốc vận hành khách sạn Lotte Hà Nội cho biết, đã từ lâu, khách sạn không sử dụng túi ni lông để lót thùng đựng rác. Ngay cả bàn chải, kem đánh răng cũng để trong túi giấy. Tương tự, đồ giặt là cũng được đựng trong túi làm từ chất liệu thân thiện với môi trường.

Còn ở tổ hợp Baara Land (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai) bộ phận điều hành chương trình thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ từ hơn một năm nay đã sử dụng 100% vé điện tử nhằm góp phần bảo vệ môi trường. Tại chợ quê Tinh hoa Bắc Bộ, các cửa hàng sử dụng hộp giấy đựng hàng lưu niệm cho khách thay vì túi ni lông.

Anh Nguyễn Anh Vũ (phố Bạch Đằng, Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Trong đoàn khách của tôi tới xem chương trình Tinh hoa Bắc Bộ, một số bạn bè nước ngoài đã thực sự rất ấn tượng khi mua chè lam đựng trong hộp giấy được thiết kế đơn giản, lịch sự”...

Theo Sở Du lịch Hà Nội, hiện trên địa bàn có hơn 3.400 cơ sở lưu trú, hàng chục địa điểm vui chơi phục vụ khách du lịch… Vì thế, nếu không phát huy tốt vai trò của các chủ thể kinh doanh du lịch để bảo vệ môi trường thì thật khó giúp Hà Nội ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Chính vì lẽ đó, khâu tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, nhân viên trong toàn ngành về công tác bảo vệ môi trường, phát triển du lịch bền vững được ưu tiên hàng đầu. Hiện nay, các tài liệu truyền thông, thông điệp bảo vệ môi trường, tiết kiệm điện, nước, đã được đặt tại khu vực lễ tân, nơi đón tiếp trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch... nhằm kêu gọi, hướng dẫn khách du lịch cùng bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, các cơ sở du lịch cũng tăng cường sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, sử dụng ống hút, cốc... bằng vật liệu có nguồn gốc hữu cơ hoặc có thể dùng nhiều lần; chọn lọc và ưu tiên đặt mua sản phẩm sử dụng bao bì hữu cơ, bao bì dễ phân hủy…

Theo ông Ngô Anh Đoàn, xu hướng du lịch xanh đang thu hút rất nhiều du khách quốc tế và trong nước tham gia, nên các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch cũng đã ý thức rõ điều này. Như bộ phận quầy bar của khách sạn Lotte Hà Nội cũng đang lên phương án thay thế ống hút nhựa bằng ống tre và ngay cả việc thay chai nước nhựa bằng chai nước thủy tinh cũng đang được tính đến.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Đình Khuyến, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ thông tin, trong thời gian tới, quận sẽ đẩy mạnh vận động, tuyên truyền để các chủ cửa hàng ẩm thực, giải khát tại “không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ", cũng như các điểm du lịch, văn hóa trên địa bàn sử dụng nhiều hơn các sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng túi ni lông...

Còn theo ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền cũng như thực hiện bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi ni lông, ống hút nhựa, cốc nhựa dùng một lần tại các điểm đến du lịch, nơi lưu trú sẽ tác động đáng kể đến hình ảnh Hà Nội trong mắt du khách. Chỉ cần thực hiện trọn vẹn các việc tưởng nhỏ nêu trên thì Hà Nội đã góp phần hấp dẫn, gây ấn tượng với du khách.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạo thay đổi từ những việc nhỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.