Theo dõi Báo Hànộimới trên

Du lịch dịp nghỉ lễ 2-9: Hà Nội là điểm đến thân thuộc

Hoàng Lân| 22/08/2019 12:12

(HNMO) - Năm nào cũng vậy, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 là thời gian nhiều điểm di tích, lịch sử của Hà Nội đón lượng khách du lịch lớn. Năm nay, những điểm đến thân thuộc như Lăng Bác, Bảo tàng Hồ Chí Minh, chùa Một Cột, nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu - Quốc Tử Giám… vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách trong và ngoài nước.

Tìm đến những “địa chỉ đỏ”

Thời gian này, Thủ đô Hà Nội và cả nước tổ chức nhiều hoạt động chính trị, văn hóa lớn nhân 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.

Những hoạt động văn hóa sôi nổi gồm các trưng bày triển lãm tranh, ảnh tại những di tích, bảo tàng, các chương trình nghệ thuật ở nhiều sân khấu lớn… với tinh thần tưởng nhớ vị Cha già dân tộc, giáo dục truyền thống đã tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo thêm điểm thu hút, hấp dẫn công chúng và du khách đến với Thủ đô.

Dịp Quốc khánh 2-9, luôn rất đông người dân và du khách vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Anh Daniel Jones, du khách Hà Lan đã chọn Hà Nội là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến du lịch đến Việt Nam. Trong những ngày lưu trú tại Hà Nội, Daniel cùng 5 người bạn của mình đã tự tìm hiểu thông tin và tìm đến những địa danh nổi tiếng của Thủ đô là Lăng Bác, Bảo tàng Hồ Chí Minh.

“Tôi đến Hà Nội vào thời điểm đất nước các bạn sắp kỷ niệm ngày Quốc khánh. Đây là cơ hội để tôi được tìm hiểu kỹ hơn về lịch sử của Việt Nam. Tôi đã đến Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan một số bảo tàng. Đất nước các bạn có bề dày lịch sử đáng tự hào và rất giàu truyền thống”, Daniel nói.

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 năm nay chỉ kéo dài 3 ngày, nhiều gia đình có xu hướng tìm đến những “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống cho con em, trong đó không thể bỏ qua những điểm đến như: Lăng Bác, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam, Hoàng thành Thăng Long, nhà tù Hỏa Lò…

Chị Hoàng Hiền (quận Nam Từ Liêm) cho biết, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 hằng năm, chị thường đưa con đến những di tích của Thủ đô để con hiểu thêm về lịch sử.

Anh Nguyễn Hữu Chiến (quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ, năm nay sẽ đưa các con ra Hà Nội dịp 2-9 để thăm Lăng Bác. “Gia đình tôi quyết định thăm Hà Nội 3 ngày để các con được vui chơi và tìm hiểu các di tích của Hà Nội. Đến các di tích, bảo tàng là một trong những cách tốt nhất để học lịch sử”, anh Chiến nói.

Theo thông tin của Bảo tàng Hồ Chí Minh, từ đầu tháng 8 năm nay, lượng khách đến với Bảo tàng Hồ Chí Minh tiếp tục tăng. Dự kiến vào dịp nghỉ lễ 2-9, lượng khách sẽ tăng cao khi người dân và du khách vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan những công trình văn hóa vùng phụ cận.

Du khách đến thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh dịp này. Ảnh: Quang Thái

Dịp này, di tích nhà tù Hỏa Lò cũng đã chuẩn bị xong không gian trưng bày chuyên đề “Viết tiếp khúc quân hành”, sẽ khai mạc sáng 23-8. Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Trưởng ban quản lý di tích nhà tù Hỏa Lò cho biết, dịp 2-9, Ban quản lý sẽ tập trung nhân sự để đón tiếp khách tham quan bởi đây luôn là thời điểm đông khách ghé thăm. 

Năm 2018, di tích nhà tù Hỏa Lò đón hơn 4.550 lượt khách vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, riêng trong ngày 2-9 là hơn 1.000 lượt khách (trong đó khách quốc tế là 740 lượt). Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 năm nay, di tích dự tính sẽ đón lượng khách đông hơn.

Hấp dẫn tour ngắn ngày

Dịp nghỉ lễ 2-9 tuy chỉ có 3 ngày nhưng các doanh nghiệp lữ hành đã xây dựng những tour phù hợp để dành cho những người có nhu cầu “dịch chuyển”. Xu hướng du lịch ngắn ngày với những điểm đến gần nơi cư trú là lựa chọn của nhiều gia đình. 

Bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Công ty CP Lữ hành Fiditour cho biết, năm nay, kỳ nghỉ lễ không dài như các năm trước, hơn nữa, tâm lý e ngại thời tiết mưa bão cũng như gần ngày khai giảng của các con nên các gia đình có xu hướng chọn tour ngắn ngày, tự đi hoặc nghỉ ngơi tại gia. Các tour nội địa sẽ chiếm ưu thế trong dịp này. Fiditour đang đẩy mạnh một số tour ngắn khoảng 2-3 ngày như: Đà Nẵng - Bà Nà - Hội An; Phú Yên - Quy Nhơn; Hà Nội - Ninh Bình - Hạ Long.

Công ty Vietrantour cũng “tung” ra các sản phẩm tour nội địa từ 3 đến 5 ngày, chủ yếu là những tour nghỉ dưỡng biển đảo như Hạ Long (Quảng Ninh), Quy Nhơn (Bình Định), Đà Nẵng, Nha Trang - Đà Lạt, Phú Quốc, Côn Đảo...

Bà Ngô Hoàng Anh, Phòng truyền thông Công ty Vietrantour cho biết, công ty yêu cầu các hướng dẫn viên phải tuân thủ việc cập nhật thông tin, cảnh báo du khách khi du lịch biển dịp này để tránh tình huống xấu có thể xảy ra như vụ việc khách bị sóng cuốn ở Bình Thuận cách đây chưa lâu.

Công ty Vietravel Hà Nội có nhiều ưu đãi cho khách đăng ký tour dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 như: Giảm 1,5 triệu đồng cho nhóm du khách, miễn phí 1 lượt xe di chuyển sân bay cho nhóm gia đình 3 thế hệ… Hầu hết các tour nội địa của Vietravel Hà Nội dịp này đều trong 3 ngày, 2 đêm với các điểm đến quen thuộc ở phía Bắc như: Sơn La, Hòa Bình, Sa Pa (Lào Cai), Đồng Văn (Hà Giang), hồ Ba Bể (Bắc Kạn), thác Bản Giốc (Cao Bằng).

Anh Nguyễn Anh Tuấn (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, do dịp nghỉ hè đưa con về quê nên kỳ nghỉ lễ 2-9, anh đặt tour du lịch 3 ngày 2 đêm tại Đà Nẵng để gia đình có thời gian thư giãn trước khi các con vào năm học mới. Trong khi đó, gia đình chị Nguyễn Thu Trang (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, sẽ tự khám phá Ninh Bình với thời gian 2 ngày 1 đêm.

Kỳ nghỉ lễ 2-9 năm nay dù ngắn hơn mọi năm nhưng nhiều gia đình đã có những lựa chọn phù hợp. Nhiều điểm đến trên toàn quốc sẵn sàng đón đợt khách mới. Trong đó, Thủ đô Hà Nội vẫn luôn là điểm đến để người dân cả nước và du khách quốc tế tới tham quan, tìm hiểu về truyền thống dân tộc trong những ngày thu lịch sử.

Sở Du lịch Hà Nội vừa có công văn số 603 /SDL-TTr gửi các cơ sở, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố, yêu cầu bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường trong dịp nghỉ lễ 2-9.

Sở yêu cầu các cơ sở, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn chủ động xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch... Các cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng thực hiện đầy đủ, công khai việc niêm yết giá; bố trí nơi đón tiếp thuận tiện với hệ thống bảng biển chỉ dẫn khoa học, có mỹ quan; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; chú trọng các điều kiện về phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch dịp nghỉ lễ 2-9: Hà Nội là điểm đến thân thuộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.