Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngành Du lịch Thái Lan gặp khó

Kim Phượng| 25/08/2019 07:31

(HNM) - Sự tăng giá của đồng baht và tình trạng sụt giảm lượng du khách Trung Quốc đang ảnh hưởng không nhỏ đến ngành Du lịch Thái Lan khi nước này hy vọng sẽ đón con số kỷ lục 40 triệu lượt khách du lịch vào cuối năm nay.

Thời gian qua, phần lớn khách du lịch tới Thái Lan là từ Trung Quốc và các quốc gia khác trong khu vực. Bên cạnh đó, nước này cũng đón hàng triệu du khách đến từ châu Âu và Mỹ. Vì vậy, vấn đề tỷ giá ảnh hưởng đến quyết định lập kế hoạch chuyến đi của các du khách.

Chủ tịch Hiệp hội các hãng lữ hành Thái Lan Wichit Prakobgosol cho biết, khi so sánh với tỷ giá của các quốc gia châu Á khác, khách du lịch sẽ muốn đến Việt Nam, Malaysia, Singapore hoặc Indonesia hơn.

Đồng baht là một trong những đồng tiền tăng mạnh nhất tại châu Á từ đầu năm đến nay, làm ảnh hưởng tới tính cạnh tranh của hàng xuất khẩu và ngành Du lịch vốn chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế nước này. Trong 12 tháng qua, giá baht liên tục tăng, hiện dao động ở mức cao nhất trong vòng 6 năm qua (khoảng 30 baht/1 USD).

Thống đốc Ngân hàng trung ương Thái Lan Veerathai Santiprabhob tỏ ra quan ngại về tình trạng này và nhận định đồng baht tăng giá là một trong những lý do quan trọng khiến số lượng khách du lịch tới Thái Lan giảm khi việc chi tiêu trở nên đắt đỏ hơn.

Trước khi đồng baht tăng giá, các chuyến du lịch đến xứ Chùa Vàng của du khách Trung Quốc đã sụt giảm sau vụ chìm tàu ở đảo Phuket khiến hàng chục công dân nước này thiệt mạng hồi tháng 7-2018. Thực tế, người Trung Quốc chiếm hơn 57% lượng khách du lịch đến Thái Lan. Ngành công nghiệp du lịch của quốc gia Đông Nam Á tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm khi du khách Trung Quốc tăng lên.

Tuy nhiên, theo số liệu của Bộ Du lịch Thái Lan, số lượng khách du lịch đến từ Trung Quốc đã giảm 4,73% trong 6 tháng đầu năm 2019 xuống còn 5,65 triệu lượt.

Du lịch có đóng góp quan trọng trong nền kinh tế Thái Lan, chiếm khoảng 1/5 GDP. Vì vậy, ngành Du lịch kém khởi sắc và tỷ giá của đồng baht đang đè nặng lên triển vọng tăng trưởng kinh tế của nước này. Trong quý II-2019, kinh tế Thái Lan chỉ ghi nhận mức tăng trưởng 2,3%, thấp nhất trong gần 5 năm.

Trước tình hình này, mới đây Thái Lan đã đề xuất gói kích thích kinh tế trị giá 10 tỷ USD nhằm thúc đẩy tăng trưởng. Ngoài ra, chính phủ nước này có kế hoạch miễn giảm thuế đối với chi tiêu cho du lịch nội địa và miễn thị thực cho khách du lịch từ Trung Quốc và Ấn Độ trong vòng 15 ngày. Du khách đến từ 18 nước khác cũng sẽ được miễn phí thị thực trị giá 2.000 baht (65 USD).

Một quan chức Thái Lan cho biết, biện pháp này sẽ giúp khách du lịch đưa ra quyết định dễ dàng hơn. Nhiều doanh nghiệp lữ hành của Thái Lan cũng hoan nghênh động thái trên, hy vọng biện pháp này sẽ giúp kích thích tổng doanh thu du lịch đạt mục tiêu 3,38 nghìn tỷ baht (khoảng 110 triệu USD) trong năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Du lịch Thái Lan gặp khó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.