Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những nét thú vị ở xứ sở Ba Tư

Thành Vinh| 03/10/2019 13:03

(HNMCT) - Nhắc đến Iran, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới loài mèo Ba Tư sang chảnh, những tấm thảm đắt tiền và vô vàn những điều thú vị để khám phá.

Thức ăn

Ẩm thực Iran được đánh giá rất cao, thậm chí nhiều chuyên gia ẩm thực còn cho rằng đây là một trong những nơi có đồ ăn ngon nhất thế giới. Ẩm thực Iran có sự pha trộn giữa các món ăn Trung Đông, Hy Lạp và Ấn Độ. Thức ăn của họ không quá cay như Ấn Độ và vô cùng đa dạng với nhiều loại trái cây tươi, rau củ cũng như là các loại ngũ cốc và hạt. Người dân ở đây cũng thường dùng nhiều loại thịt như thịt cừu, thịt gà... để ăn với cơm và bánh mì. Trà đen chính là loại thức uống phổ biến nhất tại nơi đây.

Iran nổi tiếng về dầu mỏ nhưng cũng là đất nước sản xuất trứng cá muối, quả hồ trăn và nghệ tây lớn nhất thế giới. Nước này chiếm khoảng 50% thị trường trứng cá muối ở biển Caspian. Trứng của cá tầm Beluga sống tại đây có giá lên tới 160 USD (hơn 3,7 triệu VND) cho 1 ounce (khoảng 30 gram). Tuy nhiên, điều này cũng khiến cho một số loài cá tầm ở đây đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng vì bị đánh bắt quá mức.

Những tấm thảm luôn có lỗi

Hình ảnh tấm thảm bay thần kỳ trong những câu chuyện cổ Ba Tư đã đi vào giấc mơ của hàng triệu người đọc khắp thế giới và trở thành một phần biểu tượng của đất nước này. Người Iran đã dệt thảm từ 2.500 năm trước và cho đến nay, nó là mặt hàng được xuất khẩu nhiều thứ hai sau dầu mỏ. Tấm thảm lớn nhất thế giới hiện nay do Công ty Thảm Iran dệt năm 2007, đó là tấm thảm cho thánh đường Hồi giáo Abu Dhabi có kích thường bằng cả một sân bóng đá và được ghép từ 9 tấm thảm khác nhau.

Và những ai yêu thích thảm Ba Tư đều biết một sự thật thú vị: Nếu như tất cả những người thợ ở nơi khác đều muốn tạo ra những sản phẩm hoàn hảo thì những nghệ nhân ở Iran lại luôn tạo ra một lỗi dệt trên thảm bởi họ tin rằng chỉ có Chúa mới có thể tạo ra những thứ hoàn hảo.

Mèo Ba Tư

Là một trong những giống mèo lâu đời và nổi tiếng đắt đỏ nhất thế giới, những chú mèo Ba Tư có nguồn gốc từ vùng núi cao của Iran. Chúng có bộ lông dài để đối phó thời tiết lạnh lẽo trên núi. Dù loài mèo này của Iran nhưng thực tế, chính người Ý mới giới thiệu và biến chúng thành một biểu tượng của sự giàu có.

Iran cũng là quê hương của báo săn châu Á, một loại động vật quý hiếm đang đứng bên bờ tuyệt chủng. Hiện chỉ còn khoảng 50 con báo săn châu Á tồn tại ở Iran.

Văn hóa đa dạng

Iran là nơi sản sinh ra nền văn hóa Ba Tư lâu đời. Nền văn hóa Iran nổi tiếng đa dạng và phong phú, đặc biệt là về mảng văn học. Văn học và thơ ca Ba Tư đã được các học giả thế giới đánh giá rất cao và nhiều tác phẩm như của các nhà thơ như Rumi, Hafez,... đã đi vào lịch sử. Quốc gia này cũng sở hữu hơn 20 di sản thế giới được UNESCO công nhận như: Thủ đô của Đế quốc Achaemenid, Persepolis, cung điện Golestan, vườn Ba Tư, khu chợ Tabriz... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những nét thú vị ở xứ sở Ba Tư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.