Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mô hình “Điểm du lịch không khói thuốc” tại quận Hoàn Kiếm: Những thành công bước đầu

Hoàng Minh| 19/10/2019 08:39

(HNM) - Từ ngày 1-10-2019, UBND quận Hoàn Kiếm triển khai mô hình “Điểm du lịch không khói thuốc” tại 30 điểm di tích, văn hóa trên địa bàn. Sau hơn nửa tháng, với sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng, mô hình "Điểm du lịch không khói thuốc" đã đạt được những kết quả khả quan.

Những ghi nhận ban đầu

Khảo sát tại Di tích quốc gia đặc biệt đền Ngọc Sơn, đền Bà Kiệu, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy, đơn vị quản lý đã lắp đặt, dán biển cấm hút thuốc lá ở nhiều vị trí dễ nhìn trong khuôn viên di tích. Đội ngũ hướng dẫn viên du lịch khi tác nghiệp ở di tích luôn nhắc nhở khách du lịch tuân thủ quy định về sử dụng thuốc lá. Anh Đỗ Đình Thọ, Phòng Quản lý di tích, Ban Quản lý di tích, danh thắng Hà Nội cho biết: "Đến nay, trong khuôn viên di tích cơ bản không còn hiện tượng hút thuốc lá". 

Nhà hát Lớn là một trong 30 điểm di tích, văn hóa triển khai mô hình “Điểm du lịch không khói thuốc” tại quận Hoàn Kiếm.

Còn tại Thư viện quốc gia, số 31 Tràng Thi, nhiều biển cấm hút thuốc lá được đặt ở vị trí dễ nhìn thấy nhất; tại phòng đọc của thư viện cũng không thấy trường hợp nào hút thuốc lá. “Độc giả có ý thức rất tốt và thực hiện nghiêm túc quy định của thư viện, đặc biệt không ai hút thuốc lá” - Thủ thư Phòng đọc xã hội nhân văn Trần Thị Trúc Đào cho hay. Tại Nhà thờ Lớn, Bảo tàng Phụ nữ, Nhà hát Kịch Việt Nam, chùa Quán Sứ, chùa Bà Đá, Nhà hát Lớn,… các đơn vị này đã treo, dán nhiều biển cấm hút thuốc bên trong và ngoài khuôn viên di tích để du khách dễ nhận biết và thực hiện.

Mô hình "Điểm du lịch không khói thuốc" đã đạt được kết quả bước đầu và đó là những nỗ lực của quận Hoàn Kiếm trong việc cụ thể hóa Kế hoạch số 114/ KH-UBND ngày 23-5-2019 của UBND quận về phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn.

Bà Phạm Thị Thanh Nhàn, Trưởng phòng Y tế quận Hoàn Kiếm cho biết: Chúng tôi đã khảo sát các điểm di tích, văn hóa trên địa bàn, xây dựng tiêu chí “Điểm du lịch không khói thuốc”. Trên cơ sở tiêu chí đã xây dựng, quận Hoàn Kiếm đã chọn 30/150 điểm di tích, văn hóa để triển khai mô hình và tổ chức tuyên truyền tới đại diện ban quản lý, ban giám đốc các điểm di tích, văn hóa và UBND 18 phường trên địa bàn về mô hình này; tổ chức cho ban quản lý các điểm di tích, văn hóa ký cam kết thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá và thực hiện “Điểm du lịch không khói thuốc”...

Ông Vũ Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Trống cho biết: “Phường có 5 điểm triển khai mô hình "Điểm du lịch không khói thuốc". Để mô hình đạt kết quả tốt, chúng tôi đang tích cực phối hợp với các phòng, ban chức năng của quận, ban quản lý, ban giám đốc các điểm di tích, văn hóa triển khai các bước tiếp theo nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân và du khách".

Điểm đến an toàn, thân thiện

Mặc dù đã đạt được những kết quả bước đầu, song quá trình triển khai mô hình "Điểm du lịch không khói thuốc" trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đang gặp một số khó khăn.

Ông Nguyễn Doãn Văn, Trưởng ban Quản lý di tích, danh thắng Hà Nội cho biết, khó nhất là không gian các di tích mở, lại rộng, lượng khách đến tham quan đông, nhất là hai ngày cuối tuần, trong khi đó hành vi hút thuốc lá diễn ra nhanh, người hút sẵn sàng "phi tang" khi bị phát hiện nên việc xử lý không dễ. Hiện nay, bên trong khuôn viên di tích cơ bản không còn người hút thuốc lá, nhưng phía bên ngoài vẫn còn nhiều người hút, đặc biệt còn nhiều trường hợp bán hàng rong (trong đó có bán thuốc lá) nên cũng ít nhiều ảnh hưởng đến việc thực hiện mô hình.

Còn bà Phạm Thị Thanh Nhàn cho biết: Là mô hình mới nên khi triển khai, ban quản lý, ban giám đốc một số điểm di tích, văn hóa chưa ủng hộ khiến các ngành chức năng của quận và UBND các phường phải kiên trì tuyên truyền, vận động mới triển khai được mô hình. 

Được biết, để khắc phục những khó khăn, tồn tại trên, quận Hoàn Kiếm đã in và cấp hàng chục nghìn biển báo cấm hút thuốc lá cho 30 điểm di tích, văn hóa và các cơ quan, đơn vị, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn quận. Ngoài ra, quận sẽ tổ chức nhiều lớp tập huấn nâng cao kỹ năng xử lý các tình huống du khách hút thuốc cho ban quản lý, ban giám đốc, hướng dẫn viên du lịch, người trông giữ di tích... 

Theo bà Phạm Thị Thanh Nhàn, ngoài các giải pháp trên, UBND quận chỉ đạo ban quản lý, ban giám đốc các điểm di tích, văn hóa tiếp tục tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá; mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của việc thực hiện mô hình này nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành quy định cấm hút thuốc lá trong khuôn viên di tích cho du khách và chính đội ngũ cán bộ, nhân viên làm việc tại di tích...  

Với những giải pháp nêu trên, hy vọng mô hình "Điểm du lịch không khói thuốc" sẽ góp phần tạo nên một môi trường trong lành, qua đó để Hoàn Kiếm luôn là điểm đến an toàn, thân thiện với mọi du khách.

"Điểm du lịch không khói thuốc" gồm những tiêu chí: Có nội quy hoặc biển báo cấm hút thuốc rõ ràng và đặt tại những vị trí dễ quan sát; không có hiện tượng mua bán, quảng cáo, khuyến mãi và tiếp thị các sản phẩm thuốc lá dưới mọi hình thức; không có hiện tượng hút thuốc lá, gạt tàn và đầu mẩu thuốc lá trong nhà và khuôn viên của điểm du lịch; thường xuyên nhắc nhở du khách không hút thuốc trong phạm vi điểm du lịch; có hình thức nhắc nhở hoặc xử phạt đối với cán bộ, nhân viên, hướng dẫn viên có hành vi hút thuốc lá ở điểm du lịch...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình “Điểm du lịch không khói thuốc” tại quận Hoàn Kiếm: Những thành công bước đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.