Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người truyền lửa cho học sinh

Thống Nhất| 27/05/2019 06:49

(HNM) - Nhắc đến cô giáo Lê Thanh Hải, Trường Trung học cơ sở Nhân Chính (quận Thanh Xuân) hầu hết người dân đều bày tỏ sự nể phục, tự hào.


Đến với những mảnh đời khó khăn

Những ngày cuối tháng 5 này, cô giáo Lê Thanh Hải rất bận rộn bởi 38 học sinh lớp 9A2 do cô chủ nhiệm đang ở giai đoạn nước rút của việc ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2019-2020. Trò chuyện với cô giáo Hải khiến chúng tôi càng thêm khâm phục ý chí, nghị lực trong học tập và tấm lòng nhân hậu của một cô giáo 36 tuổi đời với gần 15 năm tuổi nghề.

Một giờ lên lớp của cô giáo Lê Thanh Hải.


Khi được hỏi về các hoạt động thiện nguyện, cô giáo Lê Thanh Hải không còn nhớ rõ mình đã tham gia cụ thể với những nhóm thiện nguyện nào, ở những đâu, bao nhiêu lần... Bất cứ lúc nào sắp xếp được thời gian cô đều sẵn lòng lên đường, đem theo hành trang là tấm lòng nhân hậu và bất cứ thứ gì dành dụm được để có thể chia sẻ với những mảnh đời khó khăn.

Dù tham gia với nhóm thiện nguyện nào, có thể là nhóm “Chia sẻ yêu thương”, “Mùa đông không lạnh”, hay “Động lực tình thương”..., cô giáo Hải luôn là một thành viên tích cực, nỗ lực vì mục tiêu chung là đem đến tiếng cười và sự sẻ chia với những mảnh đời cơ cực. Cứ vào tối thứ tư hằng tuần, cô giáo Hải cùng nhóm thiện nguyện lại đi phát quà cho những người vô gia cư. Địa điểm mà các thành viên của nhóm thường có mặt là ga tàu, bến xe, bệnh viện, vườn hoa...

Không chỉ tham gia từ thiện ở địa bàn Hà Nội, cô còn là thành viên tích cực trong việc cùng các nhóm thiện nguyện mỗi tháng một lần tổ chức đi thăm hỏi, tặng quà cho người già, trẻ em tại các trung tâm bảo trợ ở nhiều tỉnh, thành phố. Như tặng 10 chiếc xe đạp, 44 chiếc chăn và hàng trăm suất quà cho học sinh nghèo của Trường Tiểu học Phú Đô II (tỉnh Thái Nguyên); tặng 99 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho các thương binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh); thăm hỏi, tặng hơn 100 suất quà cho các cụ già, em nhỏ tại Bệnh viện Phong và Da liễu Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh)... Sau những chuyến đi, cô Hải lại dành thời gian vận động các nhà hảo tâm quyên góp tiền và vật chất để hỗ trợ cho những người nghèo khó.

“Mong ước được chung tay chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn nhen nhóm trong tôi từ ngày còn là sinh viên sư phạm. Khi ra trường, có việc làm, điều kiện về vật chất cũng tốt hơn thì niềm mong ước ấy lại càng lớn. Tôi chủ động tìm thông tin về các trường hợp cần sự hỗ trợ, tìm cách liên lạc với các nhóm thiện nguyện để cùng tham gia.

Sau này, khi đã “quen mặt”, cứ mỗi lần đi làm từ thiện, các thành viên trong nhóm lại liên lạc với nhau, lên kế hoạch tổ chức và quyên góp. Có rất nhiều người vì điều kiện hạn hẹp về thời gian không thể tham gia trực tiếp nhưng đã dành sự quan tâm hỗ trợ lớn về kinh phí cho các chương trình từ thiện. Đó là động lực lớn thôi thúc tôi trở thành cầu nối đem những ân tình ấy đến với những mảnh đời khó khăn”, cô giáo Hải nói.

Tấm gương về đạo đức và học tập

Bận là thế, nhưng cô Lê Thanh Hải, giáo viên môn hóa học của Trường Trung học cơ sở Nhân Chính luôn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm học 2018-2019, cô Hải đã đạt giải Nhất tại Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp quận, là thành viên tham gia Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố. Cô giáo Hải còn đóng góp tích cực trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần làm rạng danh thành tích của học sinh nhà trường. Hai năm học gần đây, đội tuyển học sinh giỏi môn hóa học do cô giáo Hải phụ trách đã đem về 7 giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quận.

Thông thường, những giáo viên dạy môn toán hoặc ngữ văn thường được phân công làm công tác chủ nhiệm bởi những môn này có số tiết/tuần nhiều, thời gian gắn bó với học sinh nhiều nên thuận lợi hơn. Tuy nhiên, với cô Hải, dù thời lượng giảng dạy mỗi tuần ít, nhưng không có nghĩa là thời gian và sự quan tâm của cô dành cho học sinh lớp cô chủ nhiệm bị hạn chế.

Trong số 38 học sinh lớp 9A2 do cô Hải chủ nhiệm, cô biết rõ hoàn cảnh của từng em và dành sự quan tâm cho những em có hoàn cảnh đặc biệt. Đa phần học sinh của lớp đều có bố mẹ làm công nhân hoặc buôn bán nhỏ nên phải tự lực nhiều trong học tập, sinh hoạt. Một số em còn lơ là, thậm chí thiếu ý thức trong học tập, rèn luyện.

“Với những trải nghiệm có được trong cuộc sống, tôi dành nhiều thời gian tâm tình, kể lại những câu chuyện về những mảnh đời mà tôi đã gặp. Tôi thường kể cho các con biết đến những khát khao của các em nhỏ bị khuyết tật được đến trường học; kể về sự háo hức, hạnh phúc của những trẻ mồ côi khi đón nhận một vòng tay ôm... Tôi muốn các con cùng chia sẻ cảm nhận rằng, trong cuộc sống còn nhiều mảnh đời khó khăn, thiệt thòi hơn mình rất nhiều. Vậy thì mình phải nỗ lực để sống có trách nhiệm hơn với bản thân và có trách nhiệm với cộng đồng” - cô giáo Lê Thanh Hải chia sẻ.

Những hoàn cảnh khó khăn trong câu chuyện của cô Hải đã thức tỉnh nhiều học sinh. Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nhân Chính cho biết, đã nhận được không ít cuộc điện thoại của phụ huynh học sinh bày tỏ sự biết ơn đối với cô giáo Hải. Nhiều học sinh đã tiến bộ hẳn về học tập và chín chắn hơn trong suy nghĩ. Các em biết lắng nghe, chia sẻ với bạn bè hơn. Một số em còn xin tham gia các hoạt động từ thiện với cô giáo Hải.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thanh Vân, chứng kiến quá trình công tác của cô giáo Lê Thanh Hải từ khi cô về trường tới nay, tập thể nhà trường đều đánh giá cô giáo Hải là người mẫu mực và chịu khó học hỏi đồng nghiệp. Tốt nghiệp cao đẳng sư phạm và gắn bó với trường từ năm 2005 đến nay, cô giáo Hải luôn không ngừng học tập. Năm 2010, cô đã đăng ký thi đại học sư phạm, sau đó tiếp tục học cao học.

“Đến bây giờ, khi đã nhận bằng thạc sĩ, cô giáo Hải vẫn rất cầu thị trong học tập, luôn hăng hái và nghiêm túc trong các khóa bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ... Đó không chỉ là một tấm gương về đạo đức mà còn là một điển hình về sự nỗ lực trong học tập, đáng để đồng nghiệp nể phục, học trò noi theo” - Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thanh Vân khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người truyền lửa cho học sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.