Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều cơ hội học tập cho học sinh vào lớp 10

Thống Nhất| 19/06/2019 06:22

(HNM) - Sau khi biết điểm thi lớp 10, đây là thời điểm học sinh cân nhắc nguyện vọng học tập phù hợp nhất với điều kiện và khả năng để ngày mai (20-6), các em chính thức làm thủ tục xác nhận nhập học tại trường nơi mình trúng tuyển.

Học sinh cần cân nhắc nguyện vọng học tập phù hợp nhất với điều kiện và khả năng của bản thân. Ảnh: Thanh Tùng – TTXVN


Chỉ có 3 ngày để xác nhận nhập học

Cùng với việc công bố điểm thi sớm hơn gần một tuần so với năm trước, năm nay Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng đẩy sớm thời điểm công bố điểm chuẩn vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập vào ngày 15-6, thay vì ngày 20-6.

Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, việc công bố điểm thi và điểm chuẩn vào lớp 10 sớm nhằm giúp học sinh, phụ huynh có thêm thời gian cân nhắc, lựa chọn trường phù hợp nhất để chuẩn bị cho việc xác nhận nhập học, bắt đầu từ 0h ngày 20 đến 24h ngày 22-6-2019. Trong khoảng thời gian này, học sinh có quyền thay đổi nguyện vọng nhập học, nếu có nhiều hơn 1 nguyện vọng trúng tuyển. Học sinh chỉ có 3 ngày để xác nhận nhập học nên cần cân nhắc kỹ, ghi nhớ quy định về thời gian, đừng để lỡ cơ hội học tập.

Khác với các năm học trước, thay vì việc đến trường nộp hồ sơ trúng tuyển sau khi biết điểm thi, năm học 2019-2020, học sinh phải hoàn thành thủ tục xác nhận nhập học, rồi mới nộp hồ sơ trúng tuyển. Bà Nguyễn Thu Hà, Phó Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục lưu ý, học sinh muốn theo học ở nguyện vọng nào, phải xác nhận nhập học ở nguyện vọng đó, nếu không làm thủ tục này sẽ bị coi như không có nguyện vọng học và không được tuyển sinh vào trường.

Nhằm tạo thuận lợi cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho phép các em có thể xác nhận nhập học theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp. Với hình thức trực tuyến, học sinh đăng nhập vào tài khoản sổ liên lạc điện tử tại địa chỉ http://solienlacdientu.hanoi.gov.vn. Để bảo đảm an toàn thông tin, học sinh cần thay đổi mật khẩu ngay khi đăng nhập lần đầu. Sau khi khai báo thông tin cá nhân, phần mềm sẽ hiện ra các nguyện vọng mà học sinh trúng tuyển. Học sinh chọn trường học mà mình có nguyện vọng học, bấm vào chữ “xác nhận” và in giấy xác nhận nhập học.

Nếu không áp dụng hình thức xác nhận nhập học trực tuyến, học sinh có thể đến trường nơi mình trúng tuyển, mang theo bản sao “Phiếu báo kết quả tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020” để xác nhận nhập học trực tiếp. Theo bà Nguyễn Thu Hà, dù thực hiện theo hình thức nào, học sinh vẫn có quyền lợi học tập như nhau và đều được phép điều chỉnh nguyện vọng trúng tuyển. Tuy nhiên, nếu sử dụng hình thức nhập học trực tuyến, học sinh chỉ cần thao tác trên máy tính hoặc điện thoại; nếu đã xác nhận nhập học trực tiếp mà muốn thay đổi nguyện vọng trúng tuyển, thì học sinh phải trực tiếp liên hệ với nhà trường đã xác nhận trúng tuyển để hủy kết quả, trước khi làm thủ tục xác nhận nhập học ở trường mới.

Về băn khoăn, liệu có xảy ra hiện tượng học sinh nhập học đồng thời bằng cả hai cách hoặc xác nhận nhập học ở hai trường để “giữ chỗ”, bà Nguyễn Thu Hà khẳng định: Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Hà Nội sẽ kiểm soát việc xác nhận nhập học của học sinh, các trường hợp cố tình làm sai sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Học sinh có nhiều lựa chọn

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Văn Đại, Hà Nội có nhiều loại hình trường học bảo đảm đáp ứng mọi nhu cầu học tập của học sinh, sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở. Ngoài gần 65.000 chỉ tiêu vào lớp 10 trường trung học phổ thông công lập và trường chuyên, Hà Nội còn dành 38.000 chỉ tiêu cho các loại hình trường khác. Trong đó, có gần 22.000 chỉ tiêu vào học các trường ngoài công lập, 8.000 chỉ tiêu học tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, 5.800 chỉ tiêu ở các trường trung cấp chuyên nghiệp… Đó là cơ hội lựa chọn dành cho 20.000 học sinh không đỗ trường công lập.

Năm học 2019-2020, học sinh trúng tuyển lớp 10 bắt buộc phải làm thủ tục xác nhận nhập học.


Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Huyên (quận Đống Đa) là một trong số các trường dân lập sử dụng phương thức xét học bạ cấp trung học cơ sở để tuyển sinh lớp 10. Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Huyên Nguyễn Văn Cường cho biết, chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 160 học sinh. Thời hạn nhận hồ sơ đến hết ngày 20-6-2019. Học sinh có thể trực tiếp đến trường tìm hiểu thêm thông tin tuyển sinh hoặc liên lạc theo số điện thoại đường dây nóng được đăng tải trên website của trường để được hỗ trợ.

Ngoài các lựa chọn trên, học sinh còn có thể học lớp 10 tại các trường trung cấp chuyên nghiệp hoặc tại trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Trước câu hỏi “Bằng tốt nghiệp chương trình giáo dục thường xuyên khác với bằng tốt nghiệp trung học phổ thông như thế nào?” của học sinh Hoàng Văn Thái, Trường Trung học cơ sở Tân Định, quận Hoàng Mai, ông Kiều Văn Minh, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội giải đáp: Học sinh hoàn thành chương trình lớp 12 ở các trường trung học phổ thông (công lập và ngoài công lập) hay ở các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đều được cấp một loại bằng tốt nghiệp có giá trị như nhau, không có bất kỳ sự khác biệt nào.

Từ ngày 18-6, học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2019-2020 bắt đầu nhận phiếu báo kết quả thi lớp 10. Hạn cuối nhận phiếu báo kết quả thi lớp 10 là ngày 20-6-2019. Học sinh sử dụng phiếu báo kết quả thi lớp 10 để làm thủ tục xác nhận nhập học tại trường trung học phổ thông nơi mình trúng tuyển (nếu áp dụng hình thức xác nhận nhập học trực tiếp). Ngoài ra, học sinh cũng cần sử dụng phiếu báo kết quả thi lớp 10 để nộp cùng hồ sơ nhập học tại trường trung học phổ thông trong thời gian từ ngày 1 đến 15-7-2019.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều cơ hội học tập cho học sinh vào lớp 10

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.