Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỳ nhông khổng lồ ở Trung Quốc sắp tuyệt chủng

Loan Vũ| 06/04/2015 11:01

(HNMO) – Kỳ nhông là loài lưỡng cư đặc biệt lớn nhất thế giới. Chúng là những gì còn sót lại từ thời khủng long, các con đực là bậc thầy về việc dùng hang, tổ và có tiếng kêu như tiếng trẻ em khóc. Hiện chúng đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Trong số chúng ta không phải ai cũng nghe nói về loài động vật này. Chúng có hang nuôi con dưới nước, thường là các hốc lớn dưới các tảng đá hay trong các khe, rãnh, nơi chúng cho vài con cái chui vào để đẻ những ổ trứng lớn. Sau đó, kỳ nhông đực sẽ bảo vệ và chăm sóc chỗ trứng trong vòng hơn một tháng cho tới khi trứng nở.


Kỳ nhông khổng lồ Trung Quốc là loài lưỡng cư lớn nhất còn lại trên thế giới. Chúng dài tới 1,8m, nặng tới 50kg. Thế nhưng nòng nọc khi mới nở từ trứng kỳ nhông ra chỉ dài 3cm.

Kỳ nhông khổng lồ Trung Quốc là nguồn cảm hứng cho rất nhiều truyền thuyết, huyền thoại trong văn hóa của Trung Quốc. Biểu tượng Âm - Dương nổi tiếng được cho là có khởi nguồn từ hai con kỳ nhông khổng lồ Trung Quốc hòa quyện vào nhau. Kỳ nhông còn được gọi là “cá hài nhi” bởi vì khi chúng tức giận có tiếng kêu giống như tiếng trẻ con khóc.

Kỳ nhông cũng thuộc về một giống cổ đại. Họ nhà kỳ giông, tên khoa học là Cryptobranchidae, tồn tại 170 triệu năm về trước. Các con kỳ nhông khổng lồ hiện nay thường được gọi là “hóa thạch sống” bởi chúng trông rất giống với các loài họ hàng cổ xưa.


Những con vật tuyệt vời này đang ngày càng trở nên hiếm trong đời sống tự nhiên. Từ thập niên 1950 tới nay, số lượng kỳ nhông khổng lồ Trung Quốc đã giảm đi nhanh chóng. Hiện chúng được liệt vào danh sách đỏ các loài bị đe dọa nghiêm trọng.

Ngành công nghiệp chăn nuôi kỳ nhông ngày càng phát triển là lý do chính dẫn đến tình trạng trên, mặc dù ngành này mới chỉ xuất hiện khoảng một thập niên trở lại. Kỳ nhông được cho là rất ngon, bất chấp việc chúng thuộc nhóm động vật cần bảo vệ. Hơn nữa, kích thước to lớn khiến chúng là nguồn cung cấp thực phẩm rất hấp dẫn. Do đó, kỳ nhông trong tự nhiên thường bị bắt đem về nuôi ở các trang trại. Những kẻ săn bắt trộm thường kiếm được rất nhiều tiền từ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ nhông khổng lồ ở Trung Quốc sắp tuyệt chủng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.