Theo dõi Báo Hànộimới trên

Robot Asimo để lại nhiều thành tựu đáng giá cho nhân loại

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 04/07/2018 08:50

(HNMO) - Việc Honda vừa công bố ngừng phát triển dự án nghiên cứu ASIMO (Advanced Step in Innovative Mobility), đúng 18 năm sau khi lần đầu ra mắt chú robot tự bước hình người (năm 2000), đã khiến nhiều người tiếc nuối.


Hàng loạt biến thể robot hai chân mà Honda từng phát triển, được trưng bày tại bảo tàng Motegi.


Thực tế, Honda đã phát triển các loại máy móc với khả năng tự di chuyển trên hai chân suốt từ năm 1986. Để theo đuổi mục tiêu này, hãng đã mở trung tâm nghiên cứu mới tại Saitama (Nhật Bản). Trong suốt một thời gian dài sau đó, Honda đã phát triển hàng loạt mẫu thử nghiệm, bao gồm cả dòng E và P, nhằm tạo ra robot đầu tiên trên thế giới có khả năng di chuyển tự động trên hai chân như con người. Đây là những phát kiến đã tạo tiền đề để chú robot Asimo nổi tiếng ra đời đúng vào thời điểm chuyển giao thiên niên kỷ.

Với người dân Việt Nam, Asimo không hề xa lạ. Chú robot cao 1,2m, nặng 52kg này xuất hiện lần đầu vào năm 2004 và nhanh chóng chiếm được tình cảm của mọi người bằng những động tác chạy, nhảy, nắm tay, nhận diện khuôn mặt, giọng nói... một cách thuần thục.

Kể từ đó, hàng loạt biến thể mới đã được chế tạo ra, với phiên bản mới nhất được hé lộ vào năm 2011. Thế hệ Asimo mới này có thể chạy ở tốc độ 9km/giờ, được trang bị trí tuệ nhân tạo để nhận biết nhiều giọng nói cùng lúc, đồng thời tránh đâm vào nhau khi di chuyển. Nó cũng có thể thực hiện một số tác vụ như nhảy, bước đi trên các bề mặt không bằng phẳng, sút bóng hoặc rót nước.


Phiên bản mới nhất của Asimo được tung ra vào năm 2011.


Điều đáng tiếc là Asimo chưa hề được thương mại hóa, khác với một số dự án nghiên cứu khác được xúc tiến cùng thời điểm (mà chiếc máy bay HondaJet hay pin nhiên liệu sử dụng hydro là một điển hình). Tuy nhiên, dù ngừng phát triển, Asimo đã đem tới một số công nghệ, được tích hợp trong các sản phẩm khác rất hữu ích với cuộc sống con người.


Walking Assist cho phép hỗ trợ người có vấn đề về khả năng đi bộ.


Những kĩ sư tham gia dự án Asimo đã tận dụng những phát kiến về cảm biến và trí tuệ nhân tạo để nghiên cứu các sản phẩm xe ô tô tự hành. Honda cũng tung ra mẫu xe tự cân bằng (Moto Riding Assist) với khả năng di chuyển rất chính xác.

Công nghệ Asimo cũng cho phép tạo ra những thiết bị hỗ trợ đi lại dành cho những người bị khuyết tật ở chân, hoặc đang trong quá trình điều trị (walking assist), chiếc xe cá nhân Uni-Cub hay robot cắt cỏ Miimo. Tất cả những phát minh này đều đã được trưng bày tại các triển lãm lớn trên thế giới trong vài năm gần đây. Thậm chí, một "món" ít ai biết cũng thừa hưởng thành tựu của Asimo là robot kiểm tra bên trong nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi sau sự cố vào năm 2011.


Phương tiện cá nhân tự cân bằng Uni-Cub, một trong những phát kiến thừa hưởng thành tựu của Asimo.


Cũng theo kế hoạch tới năm 2030 được Honda công bố hồi năm ngoái, hãng ô tô Nhật Bản sẽ tập trung vào phát triển các hệ thống năng lượng và công nghệ robot. Theo đó, toàn bộ đội ngũ từng phát triển Asimo sẽ được chuyển sang trung tâm nghiên cứu và phát triển X - chuyên trách chiến lược robot của Honda.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Robot Asimo để lại nhiều thành tựu đáng giá cho nhân loại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.