Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản sắp thử nghiệm thang máy từ mặt đất ra vũ trụ

Theo Thế Anh/Zing| 04/09/2018 12:58

Ngày 11-9, Nhật Bản sẽ lần đầu thử nghiệm dự án thang máy lên vũ trụ với kỳ vọng thay đổi phương pháp vận chuyển người và hàng hóa vào không gian bằng tàu vũ trụ như hiện nay.

Theo CNet, các nhà nghiên cứu từ Đại học Shizuoka Nhật Bản và một số tổ chức sẽ lần đầu thử nghiệm dự án thang máy lên vũ trụ vào tháng 9. Hệ thống này có nhiệm vụ vận chuyển người và hàng hóa qua một cáp nối giữa trái đất và trạm không gian tương tự các hoạt động của thang máy.

Ngày 11-9, hai khối vệ tinh siêu nhỏ có kích thước 10 cm mỗi cạnh sẽ được vận chuyển từ Trung tâm Vũ trụ Tanegashima đến Trạm vũ trụ Quốc tế. Một camera sẽ được gắn kèm vệ tinh này để ghi lại toàn bộ quá trình trên.

Ngày 11-9, Nhật Bản sẽ lần đầu thử nghiệm dự án thang máy lên vũ trụ. Ảnh: Obayashi Corporation.


Nghiên cứu đã gặp phải không ít trở ngại bao gồm việc phát triển một loại cáp nối đặc biệt có khả năng chống chịu các tia năng lượng cao ngoài vũ trụ để truyền tải điện từ Trái Đất đến không gian và giữ thang máy vũ trụ an toàn khỏi các va chạm từ những mảnh vỡ không gian hoặc thiên thạch.

Nếu thành công, dự án sẽ giúp giảm thiểu chi phí và rủi ro từ phương pháp vận chuyển bằng tàu vũ trụ như hiện nay.

Hiện tại, chi phí vận chuyển hàng hóa bằng tàu vũ trụ khoảng 20.000 USD/kg. Trong khi đó, thang máy vũ trụ hứa hẹn sẽ rút con số này chỉ còn 200 USD. Các nhà nghiên cứu cũng kỳ vọng thang máy sẽ đạt được tốc độ di chuyển khoảng 200 km/h và đến trạm vũ trụ ISS sau 8 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản sắp thử nghiệm thang máy từ mặt đất ra vũ trụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.