Theo dõi Báo Hànộimới trên

WHO: 600.000 trẻ em thiệt mạng vì không khí độc hại

Thương Nguyệt| 02/11/2018 16:41

(HNMO) – Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo việc tiếp xúc với không khí độc hại cả trong nhà và ngoài môi trường là nguyên nhân dẫn tới cái chết của khoảng 600.000 trẻ em dưới 15 tuổi mỗi năm.

Ảnh minh họa: Nora Tam/SCMP


Dữ liệu từ WHO cho thấy, 93% trẻ dưới 15 tuổi; 1,8 tỷ thanh thiếu niên, trong đó có 630 triệu trẻ em dưới 5 tuổi, đang hít thở không khí độc hại mỗi ngày – nguyên nhân gây ra tình trạng nhiễm trùng hô hấp cấp tính có thể đe dọa tới tính mạng.

"Không khí ô nhiễm đang đầu độc hàng triệu trẻ em và làm hỏng cuộc sống của các em. Đây là điều không thể tha thứ. Mỗi đứa trẻ đều có quyền hít thở không khí trong lành, để có thể lớn lên và phát huy toàn bộ tiềm năng", Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh.

Nghiên cứu của WHO đã chứng minh ô nhiễm không khí đặc biệt nguy hiểm với trẻ em, ước tính khoảng 7 triệu trường hợp chết yểu mỗi năm vì hít thở không khí độc hại. Báo cáo cũng cho thấy, các quốc gia có mức thu nhập thấp và trung bình đối diện nguy cơ cao hơn với 98% trẻ em dưới 5 tuổi phải hít thở không khí bị ô nhiễm. Tỷ lệ này ở các nước phát triển là 52%.

Phụ nữ có thai khi thường xuyên tiếp túc với không khí ô nhiễm có nguy cơ đẻ non và đứa trẻ ra đời cũng không đạt tiêu chuẩn về cân nặng. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, trẻ em là đối tượng dễ chịu ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí do có nhịp thở nhanh hơn người trưởng thành, từ đó tăng nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ và khả năng nhận thức.

“Không khí ô nhiễm đang khiến não trẻ chậm phát triển, ảnh hưởng đến sức khỏe các em theo nhiều cách hơn so với những gì chúng ta đã dự đoán”, Maria Neira, người đứng đầu bộ phận môi trường và y tế công cộng của WHO cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO: 600.000 trẻ em thiệt mạng vì không khí độc hại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.