Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thi thể người và rác lộ ra trong đợt dọn dẹp đỉnh Everest

Theo Trọng Thuấn/Zing| 04/05/2019 15:19

Đỉnh Everest, mơ ước chinh phục của nhiều người leo núi, lại đang trở thành bãi rác cao nhất thế giới sau nhiều thập kỷ khai thác.

Đỉnh núi cao nhất thế giới vẫn không thoát khỏi sự bừa bãi của con người.

Nhưng một nhóm tình nguyện viên tận tâm và chắc chắn phải có thể lực rất tốt, đã lên đây để thực hiện chiến dịch thu gom rác thuộc loại khó khăn nhất thế giới.

Họ đã thu được 3 tấn rác chỉ trong vòng hai tuần đầu, với sự hỗ trợ của một chiếc trực thăng, theo hãng tin AFP.

Những gì họ dọn dẹp được bao gồm chai, lọ, đồ nhựa, đồ leo núi. Nhóm 14 người đặt mục tiêu dọn được 10 tấn rác trong vòng 45 ngày và sẽ lên các điểm cắm trại cao hơn.

Họ còn tìm thấy 4 thi thể trên núi, theo CNN.

Rác thải do người leo núi để lại trên đỉnh Everest. Ảnh: Dự án Khí sinh học Đỉnh Everest.


“Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và nóng lên toàn cầu, tuyết và băng đang tan nhanh, khiến các thi thể lộ ra và được tìm thấy bởi những nhà leo núi”, Ang Tshering Sherpa, cựu Chủ tịch Hiệp hội Leo núi Nepal, nói với CNN hồi tháng 3.

Hơn 200 người leo núi đã thiệt mạng trên ngọn núi này kể từ năm 1922, khi những trường hợp đầu tiên được ghi nhận. Đa số thi thể còn bị chôn vùi dưới băng tuyết.

Theo Hiệp hội Leo núi Everest, lượng khách tăng lên trong những thập kỷ gần đây đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường nhạy cảm của ngọn núi.

Chính phủ Nepal đã thực hiện chương trình khuyến khích người leo núi mang xuống chân núi 8kg rác để nhận lại một khoản tiền đặt cọc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi thể người và rác lộ ra trong đợt dọn dẹp đỉnh Everest

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.