Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chỉ số UV ở 3 thành phố lớn tăng vọt lên mức nguy hại cao đến rất cao

Theo Vietnamplus| 15/06/2019 09:58

Trong 3 ngày tới, chỉ số UV tại 3 Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh có giá trị từ 7-10, ứng với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Dự báo, ngày và đêm 15-6, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với vùng hội tụ gió trên mực 1500m nên ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ còn có mưa vừa, có nơi mưa to và dông (lượng mưa phổ biến 30-70mm/24 giờ, có nơi trên 100mm/24 giờ). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Người dân ra đường với trang phục kín mít để tránh cái nắng gay gắt. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)


Cảnh báo, mưa ở vùng núi và trung du Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 16, 17-6; thời gian mưa lớn tập trung vào đêm và sáng sớm. Trên các sông suối vùng núi phía Bắc có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ từ 2-3m.

Lũ trên sông Bằng tại Bằng Giang có khả năng lên mức báo động 2; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi (đặc biệt là các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái, Lào Cai), ngập lụt vùng trũng ở khu vực trên. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Tại Trung Bộ, ngày 15-6, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên khu vực này có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 10-17h.

Nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt kéo dài kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ.

Ngoài ra, nắng nóng có tác động và gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Trong 3 ngày tới, chỉ số UV tại 3 Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh có giá trị từ 7-10, ứng với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng cấp 1.

Thời tiết các khu vực ngày và đêm 15-6: Phía Tây Bắc Bộ ngày có mưa rào và dông vài nơi, riêng Sơn La-Hòa Bình có nắng nóng; đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to, gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, độ ẩm từ 58-98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 25-28 độ C, cao nhất từ 31-34 độ C, riêng Sơn La-Hòa Bình 35-37 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ ngày nắng, riêng khu vực đồng bằng có nơi có nắng nóng; đêm có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, có nơi mưa to, gió Đông Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, độ ẩm từ 60-98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 26-29 độ C, cao nhất từ 32-35 độ C, riêng khu vực đồng bằng có nơi trên 35 độ C.

Thủ đô Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, đêm có mưa rào và dông vài nơi, gió Đông Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, độ ẩm từ 65-98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 27-29 độ C, cao nhất từ 33-35 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, độ ẩm từ 45-94%. Nhiệt độ thấp nhất từ 28-31 độ C, cao nhất từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận ngày nắng nóng, phía Bắc có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, độ ẩm từ 45-92%. Nhiệt độ thấp nhất từ 26-29 độ C, cao nhất từ 35-38 độ C, phía Bắc có nơi trên 38 độ C.

Khu vực Tây Nguyên ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, độ ẩm từ 57-95%. Nhiệt độ thấp nhất từ 22-25 độ C, cao nhất từ 30-33 độ C.

Khu vực Nam Bộ ngày nắng, chiều tối có mưa rào, dông rải rác, đêm có mưa rào, dông vài nơi, gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, độ ẩm từ 55-95%. Nhiệt độ thấp nhất từ 25-28 độ C, cao nhất từ 31-34 độ C.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ số UV ở 3 thành phố lớn tăng vọt lên mức nguy hại cao đến rất cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.