Theo dõi Báo Hànộimới trên

Truyền thông điệp bảo vệ môi trường

Nguyễn Mai| 20/06/2019 06:55

(HNM) - Cứ vào cuối tuần, tại khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm, mọi người lại bắt gặp hình ảnh những tình nguyện viên là học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, doanh nhân... cần mẫn nhặt từng mẩu rác.

Các tình nguyện viên tham gia nhặt rác quanh hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Cẩm Minh


Một ngày chủ nhật giữa tháng 6 nắng rát mặt, song các đội tình nguyện vẫn cần mẫn làm công việc thu nhặt rác quanh hồ Hoàn Kiếm. Em Nguyễn Khôi Linh, học sinh Trường phổ thông liên cấp Edison (Khu đô thị Ecopark - Hưng Yên) cùng nhóm bạn có mặt từ sớm.

Chỉ sau 2 giờ nhặt rác, Linh cùng các bạn trở lại điểm hẹn tại khu vực phía trước Bưu điện Hà Nội với những túi rác đã gom đầy. Linh cho biết, em vừa kết thúc năm học lớp 10, chuẩn bị bước vào lớp 11; thời gian nghỉ hè, em xin phép bố, mẹ tham gia hoạt động tình nguyện này.

"Chúng em được phát găng tay, dụng cụ, sau đó cả nhóm đi vòng quanh hồ, thấy rác là nhặt vào bao, đưa về điểm tập kết...", Linh kể về công việc của mình.

Tham gia hoạt động này, anh Phan Văn Khởi - một hướng dẫn viên du lịch - cũng có mặt tại phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm từ 6h sáng. Anh Khởi cho hay: "Tôi thường xuyên dẫn khách tham quan nhiều nơi nên hiểu rõ ý nghĩa việc bảo vệ môi trường đối với sự phát triển của ngành Du lịch. Mặc dù việc vệ sinh môi trường quanh hồ Hoàn Kiếm đã được thành phố Hà Nội và quận Hoàn Kiếm rất quan tâm, nhưng một số ít người thiếu ý thức vẫn xả rác bừa bãi. Tình trạng này đã ảnh hưởng xấu đến môi trường và cảnh quan, rất cần cộng đồng chung sức bảo vệ, gìn giữ. Sau 2 tiếng, tôi gom được khá nhiều đầu lọc thuốc lá, vỏ, que kem, vỏ chai nước, túi ni lông…”.

Hành động đẹp của những tình nguyện viên nhặt rác khu vực hồ Hoàn Kiếm đã lan tỏa đến nhiều người. Bà Nguyễn Thị Huệ (ở đường Hồng Hà, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm) nói: "Tôi thường xuyên tập thể dục ở đây. Chứng kiến và cảm phục những người đã góp phần nhỏ bé của mình để làm sạch môi trường, tôi và nhiều người khác đã cùng tham gia. Hơn nữa, hành động này đã truyền đi thông điệp hết sức ý nghĩa đến cộng đồng, đó là cùng chung tay bảo vệ môi trường bằng việc làm nhỏ: Bỏ rác đúng nơi quy định".

Trong số những người tình nguyện nhặt rác tại hồ Hoàn Kiếm, nhóm Trashpackers Hà Nội (thuộc Trashpackers Việt Nam) quy tụ khá đông thành viên tham gia. Chị Nguyễn Thị Tuyền, đại diện nhóm Trashpackers Hà Nội cho biết, Trashpackers là cộng đồng những người tự nguyện nhặt rác, đã có mặt ở 43 quốc gia.

Tại Việt Nam, Trashpackers được thành lập tháng 4-2018, giúp dọn rác ở hơn 20 tỉnh, thành phố. Tại Hà Nội, nhóm có gần 100 tình nguyện viên tham gia nhặt rác thường xuyên. Cứ 2 tuần, nhóm tổ chức một buổi dọn rác, làm sạch môi trường khu vực hồ Hoàn Kiếm và khu vực phố cổ, nơi tập trung đông khách du lịch.

“Hoạt động của chúng tôi theo tiêu chí tự nguyện. Để có kinh phí mua găng tay và túi đựng rác, chúng tôi vận động thành viên có điều kiện trong nhóm tài trợ, với mong muốn được chung tay giữ gìn Thủ đô sạch, đẹp” - chị Tuyền chia sẻ.

Theo Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hoàn Kiếm Lê Đỗ Phương, khu vực hồ Hoàn Kiếm thường xuyên có đông người tham quan, đặc biệt vào dịp cuối tuần, nên việc bảo vệ môi trường, nhất là ngăn chặn việc xả rác bừa bãi hết sức quan trọng. Việc làm của các tình nguyện viên là hành động thiết thực, có sức lan tỏa đến nhiều người nên quận rất ủng hộ.

"Không dừng lại ở khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, những tập thể, cá nhân tình nguyện nhặt rác có vai trò tích cực, đồng hành cùng thành phố trong nỗ lực bảo vệ môi trường Thủ đô. Họ đã nêu gương sáng, cổ vũ, lan tỏa tình yêu, trách nhiệm với môi trường sống… đó là những người rất đáng trân trọng!" - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Lê Tuấn Định ghi nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền thông điệp bảo vệ môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.