Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện hai hành tinh giống Trái đất

Theo Đại Việt/Zing| 11/07/2019 17:16

Các hành tinh này quay quanh ngôi sao mẹ với chu kỳ tương ứng là 5 và 11 ngày. Tốc độ này là rất nhanh so với các hành tinh quay quanh Mặt trời.

Theo Space, một nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra hai hành tinh giống Trái đất và rất gần Hệ Mặt trời. Chúng có vị trí hoàn hảo để nước tồn tại ở dạng lỏng, điều kiện cho sự sống sinh sôi.

Hai hành tinh này quay quanh ngôi sao có tên "Teegarden", cách Trái đất 12,5 năm ánh sáng (một năm ánh sáng tương đương khoảng 10.000 tỷ km).

"Hai hành tinh này giống các hành tinh bên trong Hệ Mặt trời chúng ta", tác giả chính Mathias Zechmeister - nhà khoa học nghiên cứu tại Viện Vật lý thiên văn Đại học Gottingen, Đức - cho biết. "Chúng chỉ nặng hơn Trái đất một chút, nằm trong khu vực nước tồn tại ở dạng lỏng và loài người có thể sinh sống".

Hình vẽ mô tả 2 hành tinh mới tìm thấy quay quanh Mặt trời. Ảnh: Space.

Việc tìm thấy các hành tinh này là kết quả dự án tìm kiếm CARMENES. CARMENES là viết tắt của "Calar Alto high-Resolution search for M dwarfs with Exoearths with Near-infrared and optical Échelle Spectrographs" (Tìm kiếm các hành tinh sinh sống được trong những hệ sao xếp loại M - hệ sao phổ biến nhất vũ trụ).

Các hành tinh mới được tìm thấy quay quanh ngôi sao mẹ của chúng với chu kỳ tương ứng là 5 và 11 ngày. Tốc độ này rất nhanh so với những hành tinh quay quanh Mặt trời (hành tinh quay quanh Mặt trời nhanh nhất là Thủy tinh, mất 88 ngày cho một chu kỳ quay, tức một năm).

Hành tinh Teegarden C nằm trong khu vực có thể sinh sống được, chỉ hơi lạnh hơn Trái đất một chút.

Teegarden là sao lùn M, loại sao tạo ra ít ánh sáng và năng lượng hơn Mặt trời. Bất kỳ hành tinh nào có thể sống được cũng sẽ nằm gần ngôi sao này hơn khoảng cách giữa Trái đất với Mặt trời, nếu không nước của chúng sẽ đóng băng. Do đó, chu kỳ quay sẽ nhanh hơn nhiều.

Nhiều hành tinh khác có thể ở đâu đó trong Hệ Mặt trời Teegarden đang chờ được tìm thấy, vì các ngôi sao thường có nhiều hành tinh quay quanh chúng.

Minh họa so sánh hoàng hôn trên Trái đất với những cảnh có thể xảy ra trên các ngoại hành tinh Teegarden B và Teegarden C quanh Teegarden, cách Hệ Mặt trời 12,5 năm ánh sáng. Ảnh: Space.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện hai hành tinh giống Trái đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.