Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sân chơi trí tuệ của tuổi trẻ Thủ đô

Nguyệt Ánh| 20/07/2019 07:39

(HNM) - Không ngừng học hỏi, tích lũy tri thức, kinh nghiệm, thế hệ sinh viên Thủ đô hôm nay đã tạo ra những sân chơi trí tuệ, sáng chế ra các sản phẩm có tính ứng dụng cao trong đời sống, góp phần bắt kịp xu thế trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0.

Đáp ứng nhu cầu của người bận rộn, có vườn cây, rau xanh mà không phải mất nhiều thời gian chăm sóc, nhóm sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã nghiên cứu và chế tạo thành công “Hệ thống tưới và chiếu sáng chăm sóc cây trồng”. Hiện hệ thống đã được ứng dụng ở các quận Cầu Giấy và Hà Đông. Sinh viên Vũ Văn Đại, thành viên nhóm nghiên cứu chia sẻ: “Hệ thống này hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ thông tin tiên tiến. Thông qua điện thoại thông minh, người dùng có thể dễ dàng bật - tắt các thiết bị như máy bơm, đèn chiếu, đo độ ẩm đất… Hệ thống rất phù hợp cho cư dân đô thị, giải quyết khó khăn về thời gian chăm sóc cây và vấn đề an toàn thực phẩm”.

Cũng gần gũi với đời sống, mô hình “Ngôi nhà điều hòa tự nhiên sử dụng năng lượng mặt trời” do nhóm sinh viên Trường Đại học Giao thông Vận tải thực hiện, với mục đích có ngôi nhà mát mẻ vào những ngày hè. Nói về sản phẩm này, sinh viên Ngô Xuân Tuấn cho biết: "Ngôi nhà với mái lợp tấm pin mặt trời, có tác dụng chuyển quang năng thành điện năng. Thông qua tấm pin mặt trời, thiết bị bơm nhiệt từ trong ngôi nhà ra ngoài hoạt động. Khi trời càng nắng nóng, pin hoạt động càng mạnh, thiết bị bơm nhiệt mạnh hơn và tự động làm mát cho ngôi nhà”. 

Còn nhóm sinh viên Trường Cao đẳng Nghề công nghệ cao Hà Nội đã nghiên cứu, sáng tạo “Hệ thống giám sát an ninh”. Trưởng nhóm Phùng Duy Thành nói: "Hệ thống sử dụng bộ ghi hình trung tâm và bộ điều khiển để thu nhận tín hiệu từ các cảm biến và giám sát an ninh ra - vào ngôi nhà với khóa cửa tự động, điều khiển tất cả thiết bị điện trong ngôi nhà thông minh. Chúng tôi mong muốn mọi ngôi nhà đều có thể lắp đặt thêm hệ thống này để trở nên an toàn và tiện lợi hơn”.

Ngoài 3 công trình tiêu biểu trên còn có rất nhiều nghiên cứu, sáng tạo khác của sinh viên có tính ứng dụng cao trong cuộc sống, như: Rô bốt NADROBOT của nhóm sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội có khả năng trở thành người giúp việc thân thiện, khéo léo, thao tác như người. Hay việc nghiên cứu, chiết xuất thành công tinh dầu từ lá tía tô và bước đầu ứng dụng trong sản xuất mỹ phẩm của sinh viên Viện Đại học Mở Hà Nội…

Ghi nhận những sáng chế thiết thực của sinh viên Thủ đô, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội Chu Hồng Minh khẳng định: Thời gian qua, Hội Sinh viên các cấp đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động, sân chơi trí tuệ, gắn với ứng dụng khoa học - công nghệ, nhằm rèn luyện tay nghề, kiến thức, kỹ năng, chuyên môn được đào tạo cho sinh viên. Đến nay, Hội Sinh viên các trường đại học, cao đẳng đã thành lập và duy trì 137 câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm học thuật, với sự tham gia của 34.250 sinh viên... Qua đó, nhiều đề tài, mô hình sáng kiến có tính thực tiễn cao đã được ghi nhận và ứng dụng vào thực tiễn. Ngoài các hoạt động hỗ trợ sinh viên sáng tạo, khởi nghiệp, Hội Sinh viên thành phố cũng phối hợp tổ chức các cuộc thi tìm kiếm sáng kiến, sản phẩm sáng tạo theo hướng ứng dụng khoa học, công nghệ vào giải quyết các vấn đề mới trong thực tiễn, như: Sản phẩm bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, quản lý, xây dựng đô thị thông minh...

“Thời gian tới, phong trào này sẽ được hỗ trợ tích cực hơn nữa để giúp sinh viên có thể bắt tay ngay với công việc khi ra trường” - Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội Chu Hồng Minh khẳng định thêm.

Thời gian qua đã có trên 6.300 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên Thủ đô tham gia dự thi ở cấp khoa, trường, thành phố; trong đó có 1.250 đề tài đạt giải thưởng, có tính ứng dụng cao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sân chơi trí tuệ của tuổi trẻ Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.