Theo dõi Báo Hànộimới trên

50 năm trước, con người đã bỏ lại những gì trên Mặt trăng?

Theo Đại Việt/Zing| 23/07/2019 09:38

Nhằm giảm nhiên liệu tiêu hao cho những chuyến bay về, nhiều phụ kiện, máy ảnh đã bị các phi hành gia bỏ lại trên bề mặt Mặt trăng.

Ngoài cờ Mỹ và dấu chân phi hành gia, máy ảnh Hasselblad 500EL là một trong những thứ đầu tiên được để lại sau khi con người chụp các tấm hình đầu tiên trên Mặt trăng.

Ở thời sơ khai, những chiếc máy ảnh đầu tiên được NASA sử dụng là Leica 1G có cảm biến tia cực tím để chụp ảnh UV hay Ansco Autoset có thể chụp những bức ảnh màu.

Sau đó, phi hành gia Wally Schirra của NASA đề xuất việc sử dụng máy Hasselblad 500C. Đây là máy ảnh có công nghệ tiên tiến bậc nhất khi ấy, minh chứng cho sự hợp tác giữa công ty nhiếp ảnh Thụy Điển và NASA vài năm trước khi Apollo 13 được phóng đi.

Một trong những bức hình đầu tiên được chụp trong nhiệm vụ năm 1969. Ảnh: NASA.

Hasselblad 500C được loại bỏ kính ngắm, gương phản chiếu, màn trập phụ và cả vỏ bọc da để nhẹ nhất có thể. Nó được trang bị cuộn phim 70 tấm thay vì 12 như đời trước.

Sau 500C, Apollo 11 được trang bị hai máy Hasselblad là 500EL Data Camera (HDC) và Electric Camera (HEC). HDC dùng để chụp bề mặt Mặt trăng, trang bị ống Zeiss Biogon 60 mm f/5.6 với cuộn phim thiết kế đặc biệt cho phép phơi sáng 200 lần trên phim Kodak 70 mm.

Giống như 500C, HDC được điều chỉnh để chịu sự khắc nghiệt của không gian. Máy dùng sơn màu bạc để có biên độ chịu nhiệt -65 đến 120 độ C. Một tấm kính đặc biệt được thêm vào nhằm để lại các dấu "+" trong hình ảnh chụp được, dùng để đo đạc và thu thập dữ liệu sau này.

Để giảm trọng lượng cho hành trình trở về, máy ảnh, ống kính và nhiều phụ kiện đã bị bỏ lại trên Mặt trăng. Ảnh: NASA.

HDC được Neil Armstrong sử dụng trong chuyến du hành trên Mặt trăng đầu tiên của con người. Một trong những tấm hình thú vị nhất là khi Armstrong "selfie" qua ảnh phản chiếu từ mũ của phi hành gia Aldrin, phía xa là hình ảnh Trái đất bị đảo ngược sau đường chân trời Mặt trăng.

Hasselblads không phải là chiếc máy ảnh duy nhất trong nhiệm vụ năm 1969. Ngoài ra còn có một máy Kodak chuyên chụp cận cảnh nền Mặt trăng, hai máy Maurer 16 mm quay video, cùng với một camera gắn bên ngoài tàu vũ trụ và camera truyền hình màu.

Sau hành trình kéo dài 8 ngày, con tàu vũ trụ nặng hơn 45 tấn khi phóng sẽ quay về với khối lượng gần 5 tấn. Để giảm trọng lượng, máy ảnh, ống kính và nhiều phụ kiện đã bị bỏ lại. Năm nhiệm vụ Apollo sau đó cũng để lại tổng cộng 12 máy ảnh Hasselblad trên bề mặt Mặt trăng.

Một trong những thành tựu đáng tự hào nhất của Hasselblad là trở thành một phần của lịch sử thám hiểm không gian. Ảnh: NASA.

Hasselblad vẫn tiếp tục hợp tác với NASA trong các nhiệm vụ Apollo sau đó, trước khi nhiệm vụ đổ bộ Mặt trăng cuối cùng được thực hiện vào năm 1972.

“Đó là một trong những thành tựu đáng tự hào nhất của Hasselblad khi trở thành một phần lịch sử thám hiểm không gian của loài người”, ông Dan Wang, Giám đốc tiếp thị của Hasselblad Bắc Mỹ cho biết: “Trong những ngày kỷ niệm 50 năm cuộc đổ bộ Mặt trăng đầu tiên được thực hiện, chúng tôi vui chung niềm vui với ngành hàng không vũ trụ, cũng như đặt niềm tin vào những nhà thám hiểm thế hệ tiếp theo của chúng ta".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
50 năm trước, con người đã bỏ lại những gì trên Mặt trăng?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.