Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việc xả nước từ hồ Tây vào sông Tô Lịch tuân thủ đúng quy định

Hà Hiền| 23/07/2019 16:17

(HNMO) - Chiều 23-7, tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, đại diện các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã thông tin về việc xả nước từ hồ Tây vào sông Tô Lịch.

Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Lê Tự Lực phát biểu tại hội nghị giao ban báo chí chiều 23-7.

Theo Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Lê Tự Lực, việc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (Công ty Thoát nước Hà Nội) xả nước từ hồ Tây vào sông Tô Lịch là hoạt động thường xuyên, tuân thủ đúng quy định, nhằm bảo đảm cho công tác thoát nước mùa mưa, chống úng ngập, không phải là việc làm cá biệt.

Để có những đánh giá chính xác hơn về kết quả thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ nano - Bioreactor, thành phố đã giao các sở, ngành, đơn vị liên quan cùng phối hợp nghiên cứu, thực hiện, trong đó lưu ý sông Tô Lịch là sông thoát nước của thành phố, có dòng chảy liên tục, nên trong quá trình thử nghiệm, việc xả nước từ hồ Tây và xả nước sau những trận mưa lớn là yếu tố quan trọng để đánh giá hiệu quả của công nghệ. 

Trả lời các cơ quan báo chí, Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội Võ Tiến Hùng cho hay, trong quá trình thử nghiệm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch bằng công nghệ nano - Bioreactor, các cơ quan chức năng thành phố luôn hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các chuyên gia Nhật Bản và Công ty cổ phần Cải thiện môi trường Nhật Việt (Công ty JVE) thực hiện các phần việc chuyên môn.

Trước khi tiến hành thử nghiệm, Công ty Thoát nước Hà Nội cũng lưu ý đơn vị tiến hành thử nghiệm về thời gian thí điểm vào mùa mưa, nước mưa có thể tràn vào khu vực thử nghiệm hoặc có thể phải xả nước hồ Tây để chống úng ngập, sẽ làm ảnh hưởng tới kết quả thử nghiệm. Phía Công ty JVE đã khẳng định, các phương án cảnh báo sẽ không làm ảnh hưởng đến kết quả thử nghiệm. 

Do mưa lớn xảy ra vào ngày 15-7, không có cách nào khác, Công ty Thoát nước Hà Nội phải xả nước hồ Tây để chống úng ngập. Trước khi xả, đơn vị đã thông báo cho Công ty JVE và đơn vị này vẫn khẳng định, việc xả nước không ảnh hưởng đến kết quả thử nghiệm. Tuy nhiên, trên thực tế, những cơn mưa lớn và việc xả nước, dù chỉ xả từ từ, cũng làm nước tràn vào khu vực thử nghiệm làm sạch nước trên sông Tô Lịch. 

Ông Võ Tiến Hùng cho biết thêm, thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố, ngày 22-7, Công ty Thoát nước Hà Nội đã có buổi làm việc với Công ty JVE. Tại buổi làm việc này, một lần nữa đại diện công ty khẳng định, việc xả nước hồ Tây vào sông Tô Lịch là khách quan, nhằm chống ngập. Phía JVE chưa nghiên cứu kỹ hệ thống thoát nước của thành phố Hà Nội nên không lường trước được những tình huống có thể xảy ra. 

Trước đó, như đã thông tin, đoàn chuyên gia Nhật Bản và Công ty JVE đề nghị UBND thành phố Hà Nội cho phép thử nghiệm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch, một ô nước hồ Tây bằng công nghệ nano - Bioreactor, do công ty tự bố trí kinh phí và đã được chấp thuận. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc xả nước từ hồ Tây vào sông Tô Lịch tuân thủ đúng quy định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.