Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuần tới, Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng tới 39 độ C

Theo Thu Trang/Báo Tin tức| 09/08/2019 19:09

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 10 đến 16-8, Bắc và Trung Bộ có nắng nóng, có nơi trên 39 độ C, trong khi đó, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa dông.

Từ ngày 10 đến 14-8, khu vực Bắc Bộ có nắng nóng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C, riêng khu vực Tây Bắc có mưa dông vài nơi, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. 

Đến ngày 15-8, nắng nóng kết thúc ở Bắc Bộ với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 33 - 35 độ C. Từ chiều tối ngày 15 đến 16-8, Bắc Bộ có mưa rào và dông diện rộng, riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có thể xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong tuần, trên các sông Bắc Bộ sẽ xuất hiện 1 đợt lũ nhỏ với biên độ lũ lên từ 1-2m. Nguy cơ xảy ra sạt lở đất vẫn tiếp tục xuất hiện tại các tỉnh miền núi khu vực Bắc Bộ (đặc biệt là các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái).

Từ ngày 10 đến 14-8, khu vực Hà Nội có nắng nóng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi. Ngày 15-8, nắng nóng dịu dần với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 34 - 36 độ C. Từ chiều tối 15 đến 16-8, có mưa rào và dông diện rộng. Trong mưa dông có thể xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Dự báo từ ngày 10 - 16/8, tại Bắc và Trung Bộ sẽ có nắng nóng, có nơi trên 39 độ C. Ảnh: TTXVN

Tại Trung Bộ, từ ngày 10 đến 16-8 có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 38 độ C, có nơi trên 39 độ C, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có thể xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. 

Tại các tỉnh Trung Bộ từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa, lượng dòng chảy tiếp tục suy giảm, thiếu hụt nhiều so với trung bình nhiều năm. Mực nước các hồ chứa thủy điện xuống thấp, một số hồ xuống xấp xỉ hoặc dưới mực nước chết như Sông Tranh 2, Sông Bung 4 (Quảng Nam), Vĩnh Sơn B, Vĩnh Sơn 5 (Bình Định).

Tình hình hạn hán, thiếu nước vẫn diễn ra tại các tỉnh Hà Tĩnh đến Khánh Hòa, riêng tại các tỉnh từ Quảng Nam đến Phú Yên tình trạng hạn hán gay gắt hơn. Vào những ngày giữa tuần, tình hình xâm nhập mặn các tỉnh Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam có xu thế tăng cao hơn tuần trước.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, từ ngày 10 đến 11-8, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, riêng khu vực Tây Nguyên trong ngày 10-8 có nơi mưa vừa, mưa to. Từ ngày 12 đến 16-8, mưa giảm xuống còn diện rải rác và tập trung vào chiều và đêm. Trong mưa dông có thể xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong 1 - 2 ngày đầu, lũ trên sông Đồng Nai dao động ở mức cao, tình trạng ngập lụt tại các tỉnh Nam Tây Nguyên và tỉnh Đồng Nai vẫn duy trì, sau đó giảm dần. Vẫn còn nguy cơ xảy ra sạt lở đất tại các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng và Đồng Nai. 

Mực nước thượng nguồn sông Mê Kông ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm từ 2 - 5m, lượng dòng chảy từ thượng nguồn sông Mê Kông về đầu nguồn sông Cửu Long thấp hơn từ 25 - 40% so với trung bình nhiều năm.

Về thời tiết trên biển, hiện chưa có dấu hiệu của xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông trong tuần tới. Từ ngày 10 đến 14-8, trên vùng biển phía nam (gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) gió mùa Tây Nam tiếp tục hoạt động mạnh đạt cấp 6, giật cấp 7 và có mưa rào và dông. Sóng cao 2 - 3m. Biển động. Từ ngày 14-8, gió mùa Tây Nam hoạt động yếu dần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuần tới, Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng tới 39 độ C

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.