Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần sự cộng đồng trách nhiệm

Bảo Vy| 13/08/2019 07:25

(HNM) - Trước kỳ họp thứ chín, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV tổ chức vào tháng 7-2019, cử tri tiếp tục kiến nghị thành phố sớm có kế hoạch cải tạo, xử lý ô nhiễm môi trường các dòng sông, nhất là sông Nhuệ, sông Đáy và sông Tô Lịch.

Ghi nhận từ thực tế thời gian qua cho thấy, UBND thành phố Hà Nội đã quan tâm, triển khai đồng bộ các giải pháp để xử lý ô nhiễm một số sông chảy qua địa bàn. Tuy nhiên, do nguồn lực hạn chế nên thành phố mới tập trung xử lý để giảm thiểu ô nhiễm tại các sông ở nội thành như: Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét…

Việc giải quyết ô nhiễm nguồn nước đối với sông Nhuệ, sông Đáy chưa thể thực hiện được ngay. Bởi sông Nhuệ là phụ lưu của sông Đáy, dài khoảng 76km, ngoài chảy qua địa phận 7 quận, huyện của Hà Nội, còn chảy qua tỉnh Hà Nam.

Trong khi đó, sông Đáy là sông chính ở miền Bắc, có chiều dài 240km, chảy qua Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình và Nam Định. Hiện nay, hai sông trên, đặc biệt là sông Nhuệ đang bị bồi lắng, ô nhiễm rất nặng. Vì thế, muốn xử lý được ô nhiễm của hai con sông này đòi hỏi nguồn lực rất lớn cũng như sự hợp tác liên tỉnh, liên vùng.

Không phải đến thời điểm này cử tri mới kiến nghị, mà qua tổng hợp các kiến nghị từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay cho thấy, vấn đề giải quyết ô nhiễm môi trường sông Đáy và sông Nhuệ được người dân các huyện: Phúc Thọ, Đan Phượng, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Phú Xuyên… đề cập nhiều lần.

Song, trong lúc chờ các cơ quan quản lý nghiên cứu các giải pháp đồng bộ, mỗi người dân, doanh nghiệp khu vực hai bên bờ sông cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, không xả rác thải, chất thải chưa qua xử lý ra sông.

Với những tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm, chính quyền các cấp cần xử phạt nặng, thể hiện sự cộng đồng trách nhiệm đối với công tác bảo vệ môi trường các dòng sông nói riêng và môi trường sống của nhân dân nói chung.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần sự cộng đồng trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.