Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hạn chế túi ni lông và rác thải nhựa: Chuyển động mạnh tại các siêu thị

Bảo Hân - Quang Thái| 13/08/2019 09:22

(HNMO) - Không dừng lại ở việc dùng lá chuối gói rau, nhiều trung tâm thương mại và các siêu thị lớn của Hà Nội đã thực hiện thêm các hành động hạn chế sử dụng túi ni lông và đồ nhựa dùng một lần. Nhờ vậy, nhiều chuyển biến mạnh mẽ, có lợi cho môi trường đang được tạo ra từ việc thay đổi thói quen sử dụng bao bì, túi đựng của người tiêu dùng.

Rau xanh bó bằng lá chuối, lá dong gói lạt hay bìa giấy đã trở nên quen thuộc tại các siêu thị.

Đi chợ hằng ngày tại một siêu thị trên phố Cầu Giấy, bà Đỗ Thị Gái (70 tuổi, hiện sống tại tầng 27 Chung cư Discovery Complex) đã rất quen với những bó rau xanh mướt được bó bằng lá chuối, lá dong, lạt tre... “Nhìn bó rau xanh mướt như vậy tôi thấy tươi ngon, bắt mắt và quan trọng là an toàn hơn cho sức khỏe người tiêu dùng và cho môi trường”, bà Gái nhận xét.

Bà Gái mang chiếc túi thân thiện với môi trường đi chợ và chọn mua những bó rau xanh bó bằng lá chuối.

“Thấy đống túi ni lông tích lại trong nhà từ việc tôi cũng như các con cháu đi mua sắm hằng ngày mang về ngày một nhiều mà tôi cũng phát sợ. Do đó, giờ đi chợ tôi đều chỉ mang một túi lớn được làm từ vật liệu thân thiện với môi trường do siêu thị phát. Sau mỗi lần dùng, tôi giặt sạch sẽ và phơi khô, sau đó dùng lại. Mua món đồ gì, tôi cũng chú ý hơn đến bao bì đựng xem có tự tiêu hủy được không”, bà Gái nói thêm.

Màu xanh thân thiện với môi trường đang xuất hiện nhiều trong thói quen mua sắm của các bà nội trợ.

Một bà nội trợ khác khi chọn mua trứng cũng cân nhắc giữa việc chọn hộp đựng bằng nhựa hay các túi đựng tết bằng nan tre. Đại diện của nhiều siêu thị cho biết đang yêu cầu các nhà cung cấp trứng dần thay thế, tiến tới không sử dụng hộp đựng bằng nhựa.

Những hộp nhựa đựng trứng sẽ dần được thay thế bằng túi đựng kết từ nan tre.

Trịnh Như Phương Anh và Trần Thị Bích, hai sinh viên đến từ Hải Phòng thích thú khám phá gian hàng bày bán những sản phẩm hộp đựng, túi cuộn, ống hút, bát đĩa… làm từ bột ngô, bột gạo, bã mía, xơ dừa... Họ mong muốn những cửa hàng bán thực phẩm, đồ uống phục vụ cho giới trẻ có lượng tiêu thụ lớn hiện nay sẽ dần thay thế đồ nhựa dùng một lần bằng những sản phẩm thân thiện như vậy.

Các sản phẩm hộp đựng, bát đĩa, ống hút từ bột ngô, bột gạo, bã mía... được bày bán nhiều tại các trung tâm thương mại, siêu thị để thay thế cho đồ có nguồn gốc từ nhựa.

Hộp đựng thức ăn chín bày bán tại các siêu thị cũng đã chọn hộp đựng làm từ bã mía tự nhiên. Loại hộp này vẫn dùng được khi hâm nóng thức ăn trực tiếp trong lò vi sóng hoặc cấp đông. Quan trọng hơn, đây là sản phẩm tự phân hủy sinh học khi chôn dưới đất trong vòng 45 ngày nên rất thân thiện môi trường.

Thức ăn chín được đựng trong hộp ép từ bã mía.

Các gian hàng rau, củ, quả đều được bố trí sẵn túi cuộn là loại tự phân hủy. Người tiêu dùng cũng thấy yên tâm hơn khi được sử dụng những loại túi đựng này.

Người tiêu dùng yên tâm, thoải mái hơn khi sử dụng các loại túi cuộn có thể tự phân hủy.

Nhân viên quầy thanh toán phát túi đựng thân thiện với môi trường và có thể tái sử dụng nhiều lần cho khách hàng.

Người tiêu dùng mua lượng lớn thực phẩm, vật dụng... đều được phát những chiếc túi đựng lớn có thể tái sử dụng nhiều lần.

Nhân viên tại nhiều trung tâm thương mại và siêu thị đều mặc đồng phục có tin khẩu hiệu nhằm tạo chuyển biến cho tất cả mọi người trong chung tay bảo vệ môi trường.

Chuyển biến tốt cho môi trường được chung tay tạo ra từ những việc làm nhỏ của mọi người.

Thống kê mới nhất của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, mỗi ngày hai đô thị lớn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thải ra 80 tấn nhựa, ni lông.

Nếu mỗi gia đình ở 2 thành phố này thay thế túi ni lông bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường thì lượng nilon xả ra môi trường sẽ giảm đáng kể.

Việc các trung tâm thương mại, siêu thị sử dụng lá chuối và túi vi sinh phân hủy hay các sản phẩm bao gói thân thiện khác là một trong nhiều giải pháp góp phần thay đổi thói quen của người tiêu dùng, góp phần bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn chế túi ni lông và rác thải nhựa: Chuyển động mạnh tại các siêu thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.