Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ cập nhập chỉ số không khí theo giờ, cung cấp kịp thời thông tin đến người dân

Nguyễn Mai| 15/10/2019 12:32

(HNMO) - Ngày 15-10, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện nay, việc tính toán chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại các trạm quan trắc của Hà Nội và Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đang sử dụng giá trị lớn nhất ứng với AQI của điểm quan trắc trong 24 giờ làm chỉ số báo cáo.

Song, nhiều ý kiến cho rằng, việc cung cấp AQI như hiện nay là chưa kịp thời, cần phải được cập nhật theo giờ hoặc có thể dự báo trước trong một khoảng thời gian nhất định để người dân theo dõi và có biện pháp bảo vệ sức khỏe, đặc biệt trong những thời điểm chất lượng không khí ở mức kém, xấu, nguy hại...

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), hiện nay, việc tính toán chỉ số AQI được Hà Nội thực hiện theo Quyết định số 878/QĐ-TCMT ngày 1-7-2011 của Tổng cục Môi trường.

Tại hội thảo về ô nhiễm không khí do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức mới đây, bà Lưu Thị Thanh Chi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho biết, Hà Nội đang vận hành 11 trạm quan trắc không khí tự động, liên tục. Để tăng cường công tác quan trắc không khí, thành phố sẽ bổ sung 33 trạm quan trắc môi trường vào năm 2020, trong đó có 20 trạm cố định, 12 trạm cảm biến và 1 xe quan trắc lưu động. Đồng thời, sẽ yêu cầu các khu công nghiệp, nhà máy trên địa bàn thành phố lắp hệ thống quan trắc, cập nhật số liệu về đầu mối là Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội.

Hà Nội cũng đang phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) chạy mô hình GAIN để tính toán lan truyền ô nhiễm, dự báo được ô nhiễm không khí từ 1-2 ngày tiếp theo. Nếu thành công, Chi cục Bảo vệ môi trường sẽ đưa nội dung dự báo chất lượng không khí lên bản tin thời tiết phát trên các phương tiện truyền thông để cảnh báo cho người dân sớm nhất có thể.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ thiết kế các trạm quan trắc không khí có kết nối với các trạm quan trắc do các địa phương đầu tư. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng sẽ nghiên cứu, tiến hành đánh giá chất lượng không khí theo giờ và người dân có thể truy cập bằng điện thoại thông minh để tự nhận biết. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ cập nhập chỉ số không khí theo giờ, cung cấp kịp thời thông tin đến người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.