Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngày hội “Thanh niên hành động chống rác thải nhựa”

Thương Nguyệt - T. Minh| 09/11/2019 10:48

(HNMO) - Sự kiện nhằm phát động triển khai xây dựng các mô hình cộng đồng chống rác thải nhựa với nòng cốt là lực lượng thanh niên.

Hoạt động do Trung ương Đoàn tổ chức ngày 9-11 tại tỉnh Bắc Ninh. Đoàn Thanh niên các cấp sẽ chọn những nơi đang là “điểm đen” về rác thải nhựa để triển khai các mô hình cộng đồng có sự tham gia của nhiều tầng lớp nhân dân, với vai trò nòng cốt là đoàn viên thanh niên.

Đồng thời, các cấp bộ đoàn sẽ tập trung triển khai các đội tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và hỗ trợ người dân giảm thiểu rác thải nhựa trong sinh hoạt hằng ngày, giúp xây dựng các thói quen hạn chế và dần tiến tới không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Hoạt động nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức trong hạn chế rác thải nhựa, qua đó góp phần bảo vệ môi trường.

Tại Ngày hội, Trung ương Đoàn đã ra mắt các sáng kiến của thanh niên về các mô hình cộng đồng chống rác thải nhựa, gồm: Chợ dân sinh giảm rác thải nhựa, chung cư hạn chế rác thải nhựa; ra mắt mạng lưới thanh niên hành động chống rác thải nhựa trên toàn quốc.

Trung ương Đoàn cũng ký cam kết triển khai mô hình “Chung cư hạn chế rác thải” với Ban quản lý chung cư Cát Tường và mô hình "Chợ dân sinh giảm rác thải nhựa" với Ban quản lý chợ Nhớn (thành phố Bắc Ninh).

Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn đã tặng hàng trăm suất quà là các sản phẩm thay thế ni lông, nhựa dùng một lần cho người dân nhằm khuyến khích áp dụng các giải pháp thay thế.

Trong khuôn khổ Ngày hội cũng diễn ra Triển lãm các sản phẩm 3R: Reduce - Reuse - Recycle (Giảm thiểu - Tái sử dụng - Tái chế), giới thiệu các sản phẩm từ vật liệu thiên nhiên, thân thiện với môi trường như tre, cói, mo cau...; các sản phẩm tái chế, tái sử dụng từ rác thải nhựa, mô hình hạn chế rác thải nhựa tại nơi làm việc và trong sinh hoạt; ứng dụng khoa học công nghệ vào giảm thiểu ô nhiễm môi trường; triển lãm ảnh thực trạng rác thải tại Việt Nam...

Đặc biệt, tất cả số vỏ chai nhựa thu được từ quầy hàng "Đổi chai nhựa lấy cây xanh" sẽ được sử dụng để triển khai chương trình mang tên “Hành trình thứ hai của chai nhựa - Lít ánh sáng cho bản làng nông thôn mới”.

Cùng ngày đã diễn ra lễ trao giải chung kết cuộc thi "Hành trình thứ hai của lốp xe" cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong việc tái chế lốp xe và các nguyên vật liệu triển khai xây dựng sân chơi cho thiếu nhi. 

Ban tổ chức đã lựa chọn 13 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải chung kết. Giải Nhất thuộc về Câu lạc bộ Kỹ năng huyện Lấp Vò (Đồng Tháp).

* Cũng nhằm truyền tải thông điệp về bảo vệ môi trường và hạn chế rác thải nhựa, hôm nay, triển lãm Davines Art Series 2019 với chủ đề “Be the change - Hãy tạo ra sự thay đổi bạn muốn thấy trên thế giới này!” đã được khai mạc tại Phố sách Hà Nội (phố 19-12, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội) với sự góp mặt của các họa sĩ nổi tiếng: Doãn Hoàng Kiên, Phạm Trần Quân, Đỗ Hiệp và nhóm Flinh và Đặng Thùy Anh, nhiếp ảnh gia Trần Việt Đức, họa sĩ Lê Thiết Cương làm giám tuyển.

Tác phẩm "Hóa nhựa" của Phạm Trần Quân với ba hình nhân trong dáng vẻ ủ rũ vì ô nhiễm nhựa.

Đặc biệt, bốn tác phẩm nghệ thuật sắp đặt ấn tượng được giới thiệu tại đây là: "Hóa nhựa" của Phạm Trần Quân với hình nhân ủ rũ vì ô nhiễm nhựa; hình ảnh một chú Tễu được ghép từ 10.000 ống hút nhựa bỏ đi; chú rùa được ghép bằng những miếng kính in những bức ảnh báo động về môi trường; hay tác phẩm “Cây đời” như một bức tường cây xanh được trồng trong những chiếc hộp nhựa tái chế.

Triển lãm sẽ diễn ra từ hôm nay đến hết ngày 17-11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày hội “Thanh niên hành động chống rác thải nhựa”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.