Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hồ chứa nước Ea Kao ở Buôn Mê Thuột phải xả lũ khẩn cấp

Đức Phát| 11/11/2019 18:40

(HNMO) - Từ 19h ngày 11-11, hồ chứa nước Ea Kao cách trung tâm thành phố Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk

12km phải xả nước do nước lũ ở đầu nguồn dâng nhanh. Lưu lượng xả dự kiến từ 30-60m3/s, dự báo gây ngập lụt cho vùng hạ du.

Hồ chứa nước Ea Kao là một thắng cảnh du lịch của thành phố Buôn Mê Thuột (tỉnh Đắk Lắk), nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi lũ lớn tràn về.

Thông báo khẩn số 83 của Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi tỉnh Đắc Lắk - Chi nhánh thủy lợi thành phố Buôn Mê Thuột nêu rõ: Bão số 6 gây mưa lớn trên diện rộng tại nhiều nơi, trong đó có Tây Nguyên. Lượng nước đến hồ Ea Kao đạt khoảng 38m3/s và chưa có dấu hiệu giảm. Trong khi đó, hồ đang xả lũ với lưu lượng 30m3/s, nên nước trong hồ vẫn dâng cao.

Để đảm bảo an toàn công trình, đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa nước Ea Kao sẽ xả lũ, giảm lượng nước trong hồ với lưu lượng xả tăng dần từ 30 đến 60m3/s. Với mức xả 60m3/s từ hồ chứa nước Ea Kao, sẽ gây ngập lụt đến vùng hạ du.

Thời gian xả lũ được thông báo từ 19h ngày 11-11 và kết thúc khi lượng nước trong hồ không còn đe dọa đến sự an toàn của công trình.

Từ chiều 11-11, thông báo khẩn này đã được chuyển đến UBND các địa phương hạ du hồ chứa nước Ea Kao và các phương tiện thông tin đại chúng để thông báo đến người dân. Chính quyền và cơ quan chức năng các địa phương đã lên kế hoạch di dời người và tài sản ra khỏi vùng trũng thấp, có nguy cơ ngập lụt khi hồ xả lũ.

Tính đến thời điểm 13h ngày 11-11, mực nước trong hồ là +420,64m và lượng nước về hồ tiếp tục tăng lên. Theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khi mực nước hồ đạt +420,00m và còn lên, đơn vị quản lý công trình phải vận hành cửa van tràn để xả lũ, báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh biết, chủ động đảm bảo mực nước hồ không vượt quá +421,33m.

Trường hợp xảy ra mưa lũ đặc biệt lớn, mức nước hồ có nguy cơ vượt qua mức +422,05m, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh quyết định phương án xả lũ qua tràn, đồng thời triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn về người và tài sản cho nhân dân hạ du.

Hồ Ea Kao là hồ nước nhân tạo có diện tích mặt nước 65ha, dung tích gần 18 triệu m3. Công trình hồ đập này có nhiệm vụ phục vụ tưới cho 2.250 ha lúa và cà phê trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ chứa nước Ea Kao ở Buôn Mê Thuột phải xả lũ khẩn cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.