Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các nhà nhập ô tô kêu cứu lên Thủ tướng

Theo Tuấn Đức/Tiền Phong| 16/11/2015 20:12

Các nhà nhập khẩu xe ô tô chính hãng tại Việt Nam vừa cùng ký gửi đơn kêu cứu lên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng liên quan đến đến thuế Tiêu thụ đặc biệt.

Trong văn bản gửi Thủ tướng, 8 nhà nhập khẩu ô tô được ủy quyền chính hãng còn gửi tới Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Ủy ban Tài chính và Ngân sách Quốc hội.

Đơn kiến nghị nêu rõ, rằng: khi Nghị định số 108/2015/NĐ-CP vừa được ban hành quy định hướng dẫn thi hành Luật thuế TTĐB có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 lại sắp bị thay thế.

Theo đó, các hãng nhập khẩu xe ô tô chính hãng cho biết, Quốc hội đang bàn tiến hành sửa đổi bổ sung Luật này, dự kiến cũng có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. Theo dự thảo, cách tính thuế TTĐB bị thay đổi khác đi so với hướng dẫn của Nghị định 108/2015/NĐ-CP vừa ban hành hôm 28/10.


Các nhà nhập khẩu cho rằng, việc liên tục điều chỉnh chính sách thuế trong thời gian quá ngắn gây ra hệ lụy khó khăn lớn cho doanh nghiệp nói chung trong việc theo sát các thay đổi trong chính sách thuế và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp.

Ngoài ra, các nhà nhập khẩu cũng nói việc thay đổi liên tục chính sách thuế sẽ tạo nên tiếng xấu cho môi trường kinh doanh nói chung cũng như phát triển ngành ô tô nói riêng tại Việt Nam.

“Việc một Nghị định vừa mới được ban hành lại gần như bị sửa đổi hoàn toàn bởi một văn bản luật khác có nội dung hoàn toàn khác biệt gây tác động xấu đến thị trường và ảnh hưởng đến sức mua của cả ngành ô tô nói riêng”, văn bản của các nhà nhập khẩu giải thích.

Trong trường hợp phải chỉnh sửa chính sách thuế theo dự luật thuế TTĐB mới, các hãng đề nghị Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính lùi thời gian áp dụng Nghị Định 108 sang ngày 1/7/2016 thay vì từ 1/1/2016.

“Điều này giúp các doanh nghiệp có thời gian nghiên cứu hiểu đúng cách thuế mới, áp dụng và lập kế hoạch hoạt động, đầu tư nhân sự và tránh xáo động kinh doanh, người lao động, thị trường, người tiêu dùng”, các nhà nhập khẩu kiến nghị.

Ngoài ra, các đơn vị này đề nghị Bộ Tài chính tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của các nhà nhập khẩu được ủy quyền chính hãng và các nhà lắp ráp, sản xuất trong nước trước khi phê duyệt cách tính thuế TTĐB và ban hành áp dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nhà nhập ô tô kêu cứu lên Thủ tướng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.