Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội chủ động thu hút đầu tư: Nhiều kết quả ấn tượng

Hồng Sơn| 06/06/2018 07:34

(HNM) - Một trong những hoạt động đáng ghi nhận về thu hút đầu tư của Hà Nội trong thời gian gần đây là việc thành phố làm rõ định hướng, tập trung phân tích, giới thiệu tiềm năng để chủ động kêu gọi, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện đầu tư.

Sản xuất máy in tại Công ty Canon Việt Nam (Khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội). Ảnh: Nhật Nam


Môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp

Trong 2 năm qua (2016 và 2017), Hà Nội đã thu hút hơn 329 nghìn tỷ đồng vốn ngoài ngân sách nhà nước và 445 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư của khu vực doanh nghiệp dân doanh, cùng 6,55 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài. Trong đó, riêng năm 2017 thành phố có 24.610 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 11% so với năm trước, với tổng vốn đăng ký 240 nghìn tỷ đồng. Đây là kết quả rất tích cực, thể hiện sức hấp dẫn của Thủ đô trong mắt của giới đầu tư. Đến nay, Hà Nội vẫn nằm trong top đầu cả nước về cải cách hành chính, hỗ trợ và phục vụ doanh nghiệp thể hiện qua việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong đăng ký kinh doanh, kê khai và nộp thuế, thủ tục hải quan...

Tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký kinh doanh qua mạng đạt 100%. Bên cạnh đó, thành phố đưa vào vận hành mô hình “Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin đổi mới, sáng tạo” và “Cổng thông tin khởi nghiệp” cùng nhiều trang web, cổng thông tin của các sở, ngành, quận, huyện nhằm mục tiêu cung cấp thông tin, giải đáp chính sách, tuyên truyền chủ trương, quy định pháp luật cũng như tư vấn cho doanh nghiệp về các vấn đề liên quan. Cộng đồng doanh nghiệp đang được thụ hưởng những tiến bộ trong cải cách thủ tục hành chính của Thủ đô, với minh chứng cụ thể là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng 1 bậc (xếp hạng 23/63) và chỉ số cải cách hành chính cũng tăng 1 bậc (đứng thứ 2/63).

UBND thành phố thường xuyên duy trì, tổ chức các cuộc gặp, tham vấn và lắng nghe ý kiến, phản hồi của cộng đồng doanh nghiệp, từ đó nhận thêm được sự đồng thuận của các đơn vị sản xuất kinh doanh, giới đầu tư nói chung. Trên thực tế, làn sóng khởi nghiệp đang hình thành, với diễn biến tích cực trên địa bàn, nhất là việc đôn đốc, hỗ trợ hoạt động giải ngân. Theo đó, năm 2017, thành phố đã hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng 81 dự án/công trình, thiết thực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và đáp ứng nhu cầu dân sinh.

Tạo sức lan tỏa

Năm 2018, thành phố tiếp tục chủ trương đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, xác định người dân và doanh nghiệp là đối tượng phục vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Hà Nội phấn đấu xứng đáng là địa chỉ hấp dẫn dòng vốn đầu tư, là đầu tàu kinh tế và có sức lan tỏa, hỗ trợ các địa phương bạn trong phát triển kinh tế.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, kết quả thu hút đầu tư từ đầu năm đến nay tiếp tục xu hướng khả quan. Cụ thể, 5 tháng qua, Hà Nội thu hút 860 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài, có 27 dự án đầu tư ngoài ngân sách đang triển khai thực hiện với số vốn 27 nghìn tỷ đồng, cùng 13 dự án điều chỉnh tăng vốn với số vốn tăng thêm là 1,98 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, thành phố đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho 1 dự án theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng, nâng tổng số dự án PPP trên địa bàn lên 12 dự án, với tổng mức đầu tư 28.337 tỷ đồng. Ngoài ra, đã có 9.420 doanh nghiệp dân doanh đăng ký thành lập mới, với tổng vốn hơn 97 nghìn tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ. Những số liệu nói trên cho thấy màu sắc sáng sủa của bức tranh đầu tư tại Hà Nội.

Chính quyền thành phố khẳng định sự kiên trì và quyết tâm cao trong thu hút đầu tư trong và ngoài nước, phục vụ mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững gắn liền với việc bảo đảm an sinh xã hội. Chủ tịch UBND
TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, các cơ quan hữu quan cần tập trung nắm tình hình, thể hiện rõ trách nhiệm và ý thức phục vụ, có biện pháp phù hợp và kịp thời để huy động, phát huy sức mạnh các nguồn lực cho phát triển. Phấn đấu đưa Hà Nội đứng vững trong số địa phương dẫn đầu cả nước về cải cách hành chính cũng như tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh. Mặt khác, Hà Nội phải luôn thể hiện đậm nét bản sắc riêng của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là làm tốt mục tiêu phục vụ cộng đồng, trong đó bảo đảm người nghèo được thụ hưởng những thành quả phát triển chung của thành phố...

Ở thời điểm hiện tại, thành phố đang khẩn trương làm tốt công tác chuẩn bị tổ chức hội nghị "Hà Nội 2018: Hợp tác đầu tư và phát triển", nhằm điểm lại tình hình, kết quả thu hút đầu tư, phát triển kinh tế cũng như giới thiệu tiềm năng, danh mục các dự án/công trình có nhu cầu gọi vốn đầu tư từ doanh nghiệp trong và ngoài nước. Dự kiến, đại diện cơ quan chức năng, lãnh đạo thành phố sẽ ký, trao biên bản ghi nhớ, chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho một số dự án sẽ triển khai trên địa bàn trong tương lai gần.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội chủ động thu hút đầu tư: Nhiều kết quả ấn tượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.