Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 99% hàng của Mumuso nhập từ Trung Quốc

Theo Anh Minh/VNExpress| 13/07/2018 19:19

Mumuso Việt Nam quảng cáo là thương hiệu Hàn Quốc nhưng thực chất hàng lại xuất xứ từ Trung Quốc.

99,3% hàng bán tại hệ thống Mumuso là hàng Trung Quốc.


Bộ Công Thương vừa công bố kết quả kiểm tra tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam. Theo đó, trong 2.273 loại hàng hóa Mumuso bán tại thị trường Việt Nam có 99,3% là hàng nhập từ Trung Quốc; 0,7% còn lại mua từ các đơn vị sản xuất trong nước.

Theo giải trình của doanh nghiệp, Mumuso là thương hiệu được thành lập tại Hàn Quốc, nhưng các sản phẩm của hãng lại do công ty tại Thượng Hải, Trung Quốc sản xuất.

Tuy nhiên quá trình kiểm tra cho thấy, doanh nghiệp này có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng. Tại thị trường Hàn Quốc, không có chuỗi cửa hàng thương hiệu Mumuso.

Cũng theo kết luận này, công ty sử dụng nhiều nội dung thể hiện sự liên quan tới nguồn gốc từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, công ty không cung cấp được các căn cứ, tài liệu để xác minh tính chính xác của các thông tin cung cấp, đặc biệt là thông tin về nguồn gốc, công nghệ sản xuất sản phẩm. Ngoài ra, Mumuso Việt Nam cũng có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh khi quảng cáo gây nhầm lẫn về nơi sản xuất hàng hóa khiến người tiêu dùng hiểu rằng cửa hàng, người sản xuất, nơi sản xuất, xuất xứ sản phẩm liên quan tới Hàn Quốc... nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

Doanh nghiệp này cũng vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa và có dấu hiệu vi phạm pháp luật về công bố sản phẩm, thương mại điện tử. Quá trình kiểm tra cho thấy công ty không cung cấp chính xác thông tin liên quan đến trách nhiệm thông báo website đến Bộ Công Thương.

Mumuso Việt Nam cũng có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về thương mại khác, như không thực hiện các thủ tục liên quan đến việc đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại gắn với nhãn hiệu MUMUSOKR. Công ty có hoạt động thương mại tại địa chỉ trụ sở chính nhưng không làm thủ tục đăng ký đối với địa điểm kinh doanh; không thực hiện thủ tục thông báo tổ chức thực hiện khuyến mại đối với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với một số chương trình khuyến mại.

Với những kết quả kiểm tra trên, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Chuỗi bán lẻ Mumuso vào thị trường Việt Nam từ năm 2016, cung cấp các sản phẩm tiêu dùng giá rẻ từ 22.000 đồng và quảng cáo gắn với mác thương hiệu Hàn Quốc. Là thương hiệu khá mới nhưng Mumuso đã nhanh chóng phát triển tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với 27 cửa hàng tại các vị trí trung tâm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hơn 99% hàng của Mumuso nhập từ Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.