Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư

Hồng Sơn| 16/07/2018 07:37

(HNM) - Kết quả phát triển doanh nghiệp, thu hút vốn đầu tư của Việt Nam trong nửa đầu năm nay cho thấy bức tranh chủ yếu mang màu sáng.


Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), kinh tế 6 tháng đầu năm 2018 của cả nước phát triển khá cao, niềm tin vào tương lai kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp được củng cố và ổn định. Kết quả này đạt được là do sự chỉ đạo đúng hướng, quyết liệt với tinh thần đổi mới, vì doanh nghiệp của Chính phủ.

Các bộ, ngành quan trọng như Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính... đều đẩy mạnh tốc độ cải cách, tập trung rà soát, xóa bỏ một số quy định, thủ tục bất hợp lý có thể gây cản trở hoạt động của doanh nghiệp.

Theo đó, tính chung từ đầu năm đến nay, nền kinh tế đã đón nhận thêm 64.531 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, với tổng vốn 649.000 tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2018. Kết quả điều tra của Tổng cục Thống kê cho biết, có hơn 52% số doanh nghiệp được hỏi tin rằng tình hình sản xuất, kinh doanh của họ trong thời gian tới sẽ có xu hướng tốt hơn trong quý III-2018. Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn không ít vấn đề, tình huống chưa đáp ứng được kỳ vọng của doanh nghiệp trong cải thiện chất lượng môi trường kinh doanh, cần nhận diện để khắc phục sớm.

Đơn cử, theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc, sau 4 năm đưa vào thực hiện, cơ chế một cửa quốc gia - cơ chế nền tảng để hiện đại hóa và cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động xuất nhập khẩu, nhưng chỉ mới triển khai được 47/245 thủ tục (chiếm 19% tổng số thủ tục xuất nhập khẩu).

Trong số 47 thủ tục đã được thực hiện, không ít trường hợp chưa điện tử hóa đồng bộ, thậm chí còn gây lúng túng, khó khăn hơn cho doanh nghiệp. Về cải cách trong lĩnh vực kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, kết quả sau 3 năm thực hiện, số mặt hàng được loại khỏi diện kiểm tra chuyên ngành chỉ chiếm chưa đầy 6%.

Thực tế cũng cho thấy, dù Chính phủ yêu cầu tất cả các bộ, ngành phải khẩn trương cắt giảm, đơn giản hóa 50% điều kiện kinh doanh nhưng đến thời điểm này, mới chỉ có Bộ Công Thương soạn thảo và trình Chính phủ theo yêu cầu nói trên.

Trước tình trạng này, cộng đồng doanh nghiệp đề nghị Chính phủ tiếp tục thực hiện triệt để các mục tiêu cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh với sự chủ động và tốc độ nhanh hơn. Các tiêu chí được đưa ra, cũng là những yêu cầu để bảo đảm sự vận hành suôn sẻ cho doanh nghiệp gồm: Minh bạch, công bằng, dễ hiểu, dễ thực hiện, dễ quản lý và dễ dự báo...

Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương Nguyễn Đình Cung cho rằng, cuộc cải cách vì doanh nghiệp phải được tiếp diễn với tinh thần quyết liệt, liên tục và hướng vào mục tiêu thiết thực, hiệu quả; xác định doanh nghiệp là đối tượng phục vụ. Đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, gắn liền với trách nhiệm của người đứng đầu mỗi cơ quan quản lý cũng như tham mưu cho Chính phủ. Cũng cần xác định rằng, nếu thực hiện tốt công tác cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh sẽ tạo ra niềm tin với doanh nghiệp, từ đó huy động được nhiều nguồn lực cho phát triển.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp mong muốn Chính phủ, Bộ Công Thương hoàn tất và sớm thực hiện các cam kết trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sản xuất xuất khẩu. Các cơ quan quản lý cần duy trì việc cung cấp thông tin, tham vấn ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp trong hoạch định cũng như thực thi chính sách...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.