Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cục Đường thủy nội địa nhận hơn 4,8 tỷ đồng từ các nhà thầu

Tuấn Lương| 06/09/2018 06:42

(HNM) - Bộ Giao thông - Vận tải vừa ban hành Kết luận 9633/KL-BGTVT liên quan đến thông tin phản ánh trên báo chí về “nghi vấn” quỹ đen tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Cục Đường thủy nội địa VN Ảnh: Vietnamnet


Theo đó, Tổ xác minh của Bộ GT-VT đã làm việc với ông Phạm Văn Thông, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa (trực thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) và ông này thừa nhận, từ cuối năm 2015 đến năm 2016 đã nhận tiền từ 15 nhà thầu với tổng số tiền hơn 4,8 tỷ đồng. Việc đưa tiền này theo chỉ đạo bằng miệng của ông Trần Đức Hải, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Số tiền thu được để chi cho các cá nhân của Cục thực hiện các nội dung, như tổ chức hội nghị, hội thảo, chi tiền ăn cho cán bộ, công chức và người lao động... (việc chi các nội dung nêu trên đều được các lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa phê duyệt hoặc các cá nhân tự lấy tiền từ ông Thông).

Đặc biệt, Bộ GT-VT cho biết, trong quá trình Tổ điều tra xác minh, hồ sơ, tài liệu báo chí cung cấp, có dấu hiệu ngụy tạo chứng cứ pháp lý, song chưa xác định được cá nhân, tổ chức nào.

Do chưa có kết quả đối chất, thẩm vấn các nhân chứng, Bộ GT-VT cho rằng chưa đủ căn cứ để kết luận có sự chỉ đạo của ông Trần Đức Hải về việc nhận tiền. Về việc chi tiền, Bộ GT-VT kết luận, tổng cộng có 9 cá nhân là chuyên viên, trưởng các phòng nghiệp vụ đề xuất chi, sau đó lấy tiền từ ông Phạm Văn Thông để chi phí chung cho Cục Đường thủy nội địa Việt Nam với tổng số tiền hơn 406 triệu đồng. Còn lại, ông Thông phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về số tiền xấp xỉ 4,4 tỷ đồng.

Theo Bộ GT-VT, nguyên nhân để xảy ra sai phạm nói trên là lỗi chủ quan của các cá nhân tham mưu và lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, đồng thời, do lỗi từ cán bộ, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ đến chuyên viên thiếu hiểu biết pháp luật dẫn đến sai phạm. Hành vi thu tiền của các nhà thầu, hành vi duyệt chi tiền cho các cá nhân Cục Đường thủy nội địa Việt Nam là vi phạm pháp luật, tính chất mức độ nghiêm trọng, bị dư luận xã hội lên án, các cá nhân vi phạm cần bị pháp luật trừng phạt.

Theo đó, Bộ GT-VT yêu cầu tổ chức kiểm điểm ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng; ông Trần Đức Hải, Phó Cục trưởng; ông Trần Văn Thọ, nguyên Phó Cục trưởng, nay là thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, do có sai sót trong việc ký duyệt, để cá nhân lấy tiền từ ông Phạm Văn Thông.

Ngoài ra, Bộ GT-VT quyết định thu hồi số tiền gần 4,4 tỷ đồng của ông Phạm Văn Thông và thu hồi số tiền hơn 406 triệu đồng của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam do sai phạm để các cá nhân lấy tiền từ ông Thông, nộp vào ngân sách nhà nước thông qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ GT-VT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Đường thủy nội địa nhận hơn 4,8 tỷ đồng từ các nhà thầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.