Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thu hút đầu tư nước ngoài trên địa bàn Hà Nội tăng 189%

Theo NGUYỄN VĂN CẢNH (TTXVN/VIETNAM+)| 30/11/2018 15:48

UBND thành phố Hà Nội cho biết, 11 tháng qua, thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) trên địa bàn đạt 6,5 tỷ USD, tăng 189% so với cùng kỳ năm trước và tăng 185% so với kế hoạch cả năm.

Dây chuyền sản xuất linh kiện cho các sản phẩm điện tử tại Công ty TNHH INOAC Viet Nam (vốn đầu tư của Nhật Bản), tại Khu công nghiệp Quang Minh của Hà Nội. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)


Theo đó, lũy kế số dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài còn hiệu lực là 4.350, vốn đăng ký 33,38 tỷ USD. Riêng trong 3 năm 2016-2018 thu hút được gần 13,25 tỷ USD bằng 2,12 lần giai đoạn 2012-2015.

Ngoài ra, các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách ước thực hiện 76 dự án với tổng số vốn đầu tư đạt 166.300 tỷ đồng. Điều chỉnh chủ trương 85 dự án; trong đó, điều chỉnh vốn cho 50 dự án, số vốn tăng 90.800 tỷ đồng. Riêng với các dự án theo hình thức PPP, đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi 4 dự án, tổng mức đầu tư, gần 14.000 tỷ đồng.

Hơn nữa, thành phố Hà Nội còn có chủ trương khuyến khích thành lập doanh nghiệp, phát triển kinh tế tư nhân được quan tâm chỉ đạo toàn diện; đồng thời, đẩy mạnh mô hình cơ quan đăng ký kinh doanh thân thiện và các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Đặc biệt, duy trì thực hiện 100% hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng cũng như đảm bảo thời gian xử lý các thủ tục hành chính liên quan trong vòng 3 ngày.

Không dừng lại ở đó, thành phố đã chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là trong các lĩnh vực công thương, tài chính, hỗ trợ thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư.

Cùng với đó, tổ chức triển khai nghị quyết về phát triển doanh nghiệp và khuyến khích chuyển đổi hộ kinh doanh thành công ty; triển khai diện rộng quy trình phối hợp với Bưu điện Hà Nội để tổ chức trả kết quả đăng ký doanh nghiệp tại nhà/trụ sở.

Vì vậy, tỷ lệ đăng ký trả kết quả tại nhà dự kiến đến cuối năm nay ước đạt 15% trên tổng số doanh nghiệp thành lập mới và 29,2% trên tổng số lượt đăng ký sử dụng dịch vụ bưu điện.

Theo đó, ước tính năm 2018 sẽ có 25.740 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký 280.100 tỷ đồng (tăng 5% về số lượng và tăng 31% về nguồn vốn đăng ký so với năm trước). Từ đó, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội lên 255.280 doanh nghiệp.

Đáng lưu ý, thành phố tiếp tục quan tâm đẩy mạnh xúc tiến kêu gọi đầu tư các dự án mới, đôn đốc sát sao các cơ quan chuyên môn hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện dự án. Cùng đó, tạo môi trường lành mạnh, bình đẳng trong tiếp cận đất đai và triển khai nhiều dự án.

Trên cơ sở các thành quả của năm 2018, thành phố Hà Nội đang tiếp tục có các giải pháp, biện pháp mạnh, đổi mới hơn trong nhiều khâu, từ chỉ đạo, thực hiện tại các sở, ngành, địa phương, nhất là tinh giản thủ tục hành chính, không gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hút đầu tư nước ngoài trên địa bàn Hà Nội tăng 189%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.