Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiên quyết áp dụng biện pháp mạnh

Kính Lúp| 09/08/2019 07:26

(HNM) - Theo quy định hiện hành, các đơn vị sản xuất, kinh doanh đều phải nộp thuế - đóng góp vào ngân sách nhà nước. Hơn thế, kết quả nộp thuế còn là thước đo “sức khỏe” của doanh nghiệp và thể hiện mức đóng góp của doanh nghiệp đối với mỗi địa phương.

Tuy nhiên, tình trạng chậm nộp thuế, nợ đọng thuế dường như chưa bao giờ chấm dứt. Nguyên nhân có nhiều, trong đó chủ yếu là do doanh nghiệp vi phạm. Đơn cử, Cục Thuế thành phố Hà Nội vừa công bố danh sách 242 đơn vị nợ đọng thuế đợt tháng 7, với tổng số tiền là 528 tỷ đồng. Một số doanh nghiệp “tiêu biểu” như Công ty cổ phần Bạch Đằng, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội...

Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội Viên Viết Hùng, Cục đang tăng cường nắm bắt, phân tích tình hình của các đơn vị nợ thuế, nhất là đối với doanh nghiệp nợ dưới 90 ngày để tập trung đôn đốc, kết hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Ngành Thuế Hà Nội cũng kiên quyết áp dụng biện pháp mạnh là cưỡng chế thuế đối với đơn vị chây ỳ, né tránh nghĩa vụ thuế...

Quan điểm nhất quán là, ngăn chặn và không để tình trạng nợ thuế gia tăng. Đồng thời, Cục Thuế cũng chỉ đạo các chi cục thuế vào cuộc đồng bộ, cập nhật tình trạng nợ thuế của doanh nghiệp cũng như rà soát, đốc thúc các đơn vị nợ thuế thực hiện nghĩa vụ của mình. Với cách làm kể trên, 7 tháng năm 2019, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã xử lý, thu về hơn 3.200 tỷ đồng trong tổng số 11.000 tỷ đồng tiền nợ thuế.

Cục Thuế thành phố Hà Nội cũng chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để tuyên truyền nội dung liên quan đến nghĩa vụ thuế, tư vấn các chính sách về thuế... nhằm hỗ trợ doanh nghiệp. Cục cũng định kỳ nêu danh sách doanh nghiệp vi phạm và biểu dương những đơn vị thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế, từng bước tạo chuyển biến trên diện rộng.

Như vậy, với những biện pháp kiên quyết, kịp thời của Cục Thuế thành phố Hà Nội sẽ từng bước khắc phục tình trạng chây ỳ, né tránh nghĩa vụ nộp thuế của doanh nghiệp hiện nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết áp dụng biện pháp mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.