Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đã thông quan được 50% số xe chở thanh long ở cửa khẩu quốc tế Lào Cai

Theo Vietnamplus| 15/08/2019 18:53

Trong tổng số gần 600 xe Thanh Long bị ách tắc từ những ngày trước, các lực lượng chức năng phía Trung Quốc đã làm thủ tục thông quan gần 300 xe trong ngày 15-8.

Các xe tải xếp hàng chờ được làm thủ tục thông quan tại cửa khẩu đường bộ Kim Thành trong sáng 14-8.(Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Ông Trần Anh Tú, Phó Chi cục trưởng Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lào Cai cho biết, sau nhiều nỗ lực đàm phán và nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các lực lượng chức năng phía Trung Quốc, đến chiều 15-8, có 50% số xe chở thanh long xuất khẩu đang bị ách lại tại khu vực cửa khẩu Kim Thành thuộc Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã được thông quan.

Cụ thể, trong tổng số gần 600 xe Thanh Long bị ách tắc từ những những ngày trước, các lực lượng chức năng phía Trung Quốc đã làm thủ tục thông quan gần 300 xe trong ngày 15-8.

Theo thông tin từ phía Hải quan Lào Cai, trước đó do phía Trung Quốc gặp sự cố một số thiết bị kiểm soát tải trọng, hệ thống thông tin khai báo thủ tục hải quan trong khoảng nửa ngày nên đã làm ách tắc việc thông quan mặt hàng thanh long nhập khẩu từ Việt Nam vào Trung Quốc.

Sau khi nhận được thông tin từ các cơ quan chức năng của Việt Nam, phía Trung Quốc đã nhanh chóng khắc phục sự cố hệ thống cân, hệ thống công nghệ thông tin và bố trí lực lượng khẩn trương thông quan các mặt hàng nông sản của Việt Nam.

Ngoài ra, sau khi có thông tin từ các cơ quan truyền thông đại chúng, số lượng hàng nông sản được đưa lên Lào Cai cũng giảm đáng kể so với những ngày trước đó nên đã góp phần giảm ùn tắc xe chở thanh long tại khu vực cửa khẩu Kim Thành-Lào Cai.

Theo thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai, mặc dù phía Trung Quốc không nêu lý do là truy xuất nguồn gốc các sản phẩm nông sản của Việt Nam nhưng việc kiểm tra kỹ hơn các sản phẩm nông sản và thay đổi cơ chế vận tải biên mậu là nguyên nhân chính làm hàng nông sản của Việt Nam, trong đó có mặt hàng thanh long, bị ùn lại tại khu vực cửa khẩu biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã thông quan được 50% số xe chở thanh long ở cửa khẩu quốc tế Lào Cai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.