Theo dõi Báo Hànộimới trên

OPEC hạ dự báo nhu cầu dầu năm 2020, cảnh báo nguy cơ dư cung

Theo Khánh Ly (TTXVN/Vietnam+)| 11/09/2019 21:45

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và những vướng mắc trong việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) có thể hối thúc OPEC và các nước đồng minh duy trì hoặc điều chỉnh chính sách cắt giảm sản lượng.

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ngày 11-9 đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới trong năm 2020 do tăng trưởng kinh tế giảm tốc, đồng thời hối thúc các nước sản xuất dầu tiếp tục nỗ lực ngăn chặn tình trạng dư cung.

Trong một báo cáo hằng tháng, OPEC cho biết, nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 1,08 triệu thùng/ngày, ít hơn 60.000 thùng/ngày so với dự đoán trước đó, đồng thời cho rằng thị trường “vàng đen” sẽ rơi vào tình trạng dư cung. Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và những vướng mắc trong việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu có thể hối thúc OPEC và các nước đồng minh duy trì hoặc điều chỉnh chính sách cắt giảm sản lượng của mình.

Cũng trong báo cáo nói trên, OPEC đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2020 từ 3,2% xuống còn 3,1%. Tổ chức này cho rằng, sự gia tăng trong nhu cầu dầu vào năm 2020 sẽ bị lấn át bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ trong nguồn cung từ các nước sản xuất dầu như Mỹ.

Theo báo cáo, điều này cho thấy, tất cả các nước sản xuất dầu phải cùng có trách nhiệm hỗ trợ sự ổn định của thị trường dầu, nhằm tránh những biến động không mong muốn và khả năng thị trường rơi vào tình trạng mất cân bằng. OPEC cho biết, sản lượng dầu của khối này trong tháng 8-2019 vừa qua tăng 136.000 thùng/ngày, đạt mức 29,74 triệu thùng/ngày. Đây là tháng đầu tiên trong năm nay sản lượng dầu của OPEC gia tăng.

Báo cáo trên nhận định, nếu OPEC giữ nguyên mức sản lượng này và các yếu tố khác không đổi, nguồn cung trên thị trường dầu mỏ sẽ bị dư thừa 340.000 thùng/ngày trong năm 2020, cao hơn mức dư cung dự báo trong báo cáo tháng trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
OPEC hạ dự báo nhu cầu dầu năm 2020, cảnh báo nguy cơ dư cung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.