Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để kết quả bền vững

Dục Tú| 02/12/2018 06:31

(HNM) - Hai năm qua, UBND quận Hoàn Kiếm triển khai thí điểm việc cho phép kéo dài thời gian hoạt động vào những ngày cuối tuần của một số cơ sở cung cấp dịch vụ, trong đó có các quán bar, nhà hàng trên địa bàn.


Đầu tiên, cần khẳng định rằng chủ trương thí điểm là phù hợp với tình hình hiện nay. Mục tiêu quan trọng là đa dạng hóa hình thức giải trí nhằm đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu hưởng thụ văn hóa của du khách trong nước và nước ngoài cũng như một bộ phận cư dân Hà Nội. Nói vậy là bởi từ lâu, ý kiến phản hồi từ du khách, các hãng lữ hành cho thấy dịch vụ giải trí về đêm tại Thủ đô là điều còn hạn chế.

Trong khi đó, Hoàn Kiếm là quận trung tâm, trên địa bàn có điểm đến quan trọng như khu phố cổ, không gian đi bộ, lượng khách du lịch tới đó trong những ngày cuối tuần rất lớn, càng cần có thêm hình thức giải trí về đêm để đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân và du khách.

Hơn nữa, áp dụng hình thức thí điểm thay vì “quyết” ngay thể hiện sự thận trọng cần thiết của cơ quan quản lý bởi với dịch vụ quán bar, karaoke và phần nào là dịch vụ ẩm thực về đêm, luôn tiềm ẩn những hệ lụy có thể xảy ra. Khoảng thời gian thí điểm giúp cơ quan quản lý văn hóa, chính quyền địa phương đánh giá thực trạng, tìm điểm hạn chế nhằm bổ sung giải pháp quản lý tốt hơn cũng như xây dựng văn bản pháp quy cần thiết để nâng cao hiệu quả quản lý, tổ chức hoạt động này.

Như đã có thể lường trước, việc thí điểm cho phép hoạt động kinh doanh dịch vụ quán bar, karaoke diễn ra đến 2h sáng trong những ngày cuối tuần đã cho thấy những điều bất cập, không thể không xem xét cẩn thận.

Từ thực tế, có hai vấn đề không thể bỏ qua. Đầu tiên là việc kéo dài thời gian hoạt động tại một số quán bar, karaoke đã làm ảnh hưởng tới giấc ngủ, nếp sinh hoạt của hộ dân xung quanh. Thứ hai, đáng ngại không kém là hệ lụy liên quan tới tình hình trật tự, an ninh, thể hiện qua nguy cơ cháy nổ, sử dụng chất gây nghiện tại nơi cung cấp dịch vụ giải trí, tình trạng say xỉn gây mất trật tự công cộng...

Sau hai năm triển khai thực hiện chủ trương thí điểm, dù đã có báo cáo ban đầu nhưng điều cần làm hiện nay là tiếp tục đánh giá nghiêm túc phần việc này. Việc đánh giá hiệu quả thực hiện chủ trương thí điểm kéo dài thời gian hoạt động của một số loại hình dịch vụ cần được thực hiện một cách khách quan trên cơ sở tổ chức khảo sát thực tế, xem xét đầy đủ các yếu tố liên quan như số giờ kéo dài hoạt động cần thiết, thông tin phản ánh và kiến nghị của người dân, ý kiến về sự hài lòng của du khách và các hãng lữ hành, hiệu quả kinh doanh dịch vụ…

Các kiến nghị cần được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, xem xét, đánh giá cẩn thận nhằm giải đáp hàng loạt câu hỏi: Có cần kéo dài thời gian thí điểm hay không? Có nhân rộng mô hình hoạt động cung cấp dịch vụ về đêm hay cần chờ bổ sung quy định về điều kiện cung cấp dịch vụ hoặc các cơ sở dịch vụ thực hiện triệt để giải pháp kỹ thuật nhằm tránh gây phiền hà cho người dân sở tại?...

Địa bàn quận Hoàn Kiếm có đặc điểm khác với các quận khác. Đất chật, người đông, mật độ nhà cửa dày đặc, lại là điểm thu hút khách du lịch hàng đầu nên việc tìm ra những điểm cung cấp dịch vụ về đêm an toàn, chất lượng là điều không đơn giản.

Nâng cao chất lượng và đa dạng hóa hình thức dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của du khách, phát triển du lịch là điều cần tính đến, nhưng điều đó không quan trọng hơn yêu cầu, nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu được sống yên bình của người dân.

Giải quyết cân đối được mối quan hệ này thì những kết quả từ chủ trương này mới thật hài hòa, bền vững. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để kết quả bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.