Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Bàn đạp" để về đích

Minh Thúy| 05/12/2018 06:31

(HNM) - Toàn bộ 20/20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của TP Hà Nội năm 2018 đều đạt và vượt kế hoạch đề ra; tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố tăng 7,37% (theo cách tính mới) - mức cao nhất trong 3 năm trở lại đây...


Đặc biệt, trong số 17 chỉ tiêu kế hoạch phát triển giai đoạn 2016-2020 theo Nghị quyết HĐND thành phố, Hà Nội đã về đích sớm 3 chỉ tiêu quan trọng, dự kiến 12 chỉ tiêu hoàn thành... Đây là những con số nổi bật được dẫn ra tại phiên khai mạc kỳ họp thứ bảy, HĐND TP Hà Nội khóa XV, diễn ra hôm qua 4-12. Điểm đáng chú ý, những chỉ số này đã đóng góp vào sự phát triển tích cực, quan trọng của quốc gia; là nền tảng vững chắc để Hà Nội tiếp tục giữ vững vị thế đầu tàu kinh tế của cả nước.

Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, đạt được những thành quả trên là bởi thành phố đã chủ động, năng động, sáng tạo, không né tránh, không ngại va chạm trong chỉ đạo, điều hành. Chính quyền thành phố đã đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tinh giản và sắp xếp tổ chức bộ máy; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới lề lối, phong cách làm việc; tạo dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, thu hút mạnh mẽ đầu tư trong, ngoài nước...

Với ý nghĩa là thời điểm đánh dấu 10 năm thực hiện Nghị quyết 15/2008/QH12 của Quốc hội khóa XII về điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh có liên quan; năm đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố... những thành tựu đạt được là "bàn đạp" tăng lực đẩy cho năm 2019 và những năm tiếp theo. Nếu 2018 là năm bản lề, 2020 là năm về đích thì 2019 là năm tăng tốc để thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của cả giai đoạn 2016-2020.

Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố năm 2018 khá lạc quan, nhưng Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải vẫn nhấn mạnh tại phiên khai mạc kỳ họp HĐND là cần nhận diện rõ hơn những tồn tại, tìm giải pháp khắc phục để thực hiện thành công các chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ. Điều đó đồng nghĩa với việc cần tiếp tục nêu cao trách nhiệm người đứng đầu; rõ người, rõ việc; không "đá bóng" trách nhiệm... Đồng thời tiếp tục hành động để mục tiêu "Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị" đạt kết quả thực sự, thực chất. Đặc biệt, với sự biến động của nền kinh tế thế giới hiện nay, các cấp, ngành và cộng đồng doanh nghiệp cần khai thác tốt hơn nguồn nhân lực chất lượng cao để tận dụng được tiềm năng của kinh tế tri thức, công nghệ cao, sẵn sàng đón các làn sóng đầu tư mới.

Bên cạnh việc triển khai những giải pháp đã được chỉ rõ trong phương hướng phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 tại kỳ họp này, các cấp, ngành, đơn vị cần quyết liệt hơn nữa trong thực hiện giải ngân để thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm, đẩy nhanh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, tiếp tục tập trung xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh... Đó là những mảng việc lớn, cần sự cố gắng bền bỉ hơn nữa của cấp ủy, chính quyền các cấp để tạo đà đi lên mạnh mẽ cho năm 2019 và những năm tiếp theo.

Như phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, sự tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội có tác động tích cực tới chỉ tiêu tăng trưởng của toàn quốc. Do vậy, mục tiêu tăng trưởng bền vững của Thủ đô là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Trên tinh thần đó, nguồn lực của năm 2018 sẽ tạo đà giúp hệ thống chính quyền, nhân dân cùng cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô tiến những bước vững chắc, hoàn thành chỉ tiêu cho cả nhiệm kỳ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Bàn đạp" để về đích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.