Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mệnh lệnh từ cuộc sống

Đan Nhiễm| 11/02/2019 06:20

(HNM) - Hôm nay 11-2 (tức mùng 7 tháng Giêng), là ngày làm việc đầu tiên của các cơ quan hành chính cả nước trong năm mới Kỷ Hợi. Trong dư vị ấm áp, hạnh phúc của những ngày đầu xuân mới, không khí lễ hội vẫn hiện diện rõ nét trong đời sống.


Bắt tay vào công việc ngay từ những ngày đầu năm mới để tạo đà cho cả năm 2019 là điều hết sức cần thiết. Đất nước và Thủ đô vừa bước qua năm 2018 với những kết quả rất đáng mừng; hoàn thành và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra, với hàng loạt kỷ lục về kim ngạch xuất khẩu, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, thành lập doanh nghiệp mới, giảm nợ công… Tiếp đà đó, năm 2019, Chính phủ đã đề ra phương châm 12 chữ: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”; tiếp tục đề cao kỷ cương, kỷ luật, quyết tâm tạo bứt phá để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển của cả nhiệm kỳ 2016-2021.

Bắt tay ngay vào công việc ngay sau ngày nghỉ Tết còn là yêu cầu của tư duy mới - tư duy công nghiệp hóa, tư duy của hội nhập kinh tế quốc tế đang ngày càng sâu rộng, mạnh mẽ. Nói một cách ngắn gọn thì tâm lý lễ hội, "tháng Giêng là tháng ăn chơi" không còn phù hợp khi xây dựng nền sản xuất công nghiệp và giao thương, buôn bán với thế giới. Không khí phấn khởi sớm bắt tay vào công việc của doanh nghiệp đã cho thấy sự thay đổi trong nếp nghĩ của nhiều người. Còn nhớ sau kỳ nghỉ Tết Mậu Tuất 2018, Đoàn kiểm tra công vụ của TP Hà Nội đã kiểm tra đột xuất tại một số đơn vị cho thấy, hầu hết các cơ quan sau ít phút tổ chức tân niên đã làm việc nghiêm túc… Tinh thần ấy cần được tiếp tục phát huy cao hơn nữa ngay trong ngày làm việc đầu tiên của năm Kỷ Hợi này.

Với nhiều thuận lợi, thách thức đan xen, năm 2019 tiếp tục được TP Hà Nội chọn là “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Chủ đề này có ý nghĩa, phạm vi rất rộng, bao trùm tất cả các chủ thể trong bộ máy quản lý, những chủ trương lớn, công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh…, đòi hỏi toàn thành phố phải nỗ lực rất nhiều. Đó là quyết tâm thực hiện thắng lợi 22 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội; phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) từ 7,5% trở lên; trong đó, dịch vụ tăng 7,1-7,3%; công nghiệp - xây dựng 8,5-8,7%, nông nghiệp 2,5-3%. Tốc độ tăng vốn đầu tư xã hội trên địa bàn 10,5-11%, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu 7,5-8%...

Do đó, công việc ngay từ những ngày đầu năm mới là tập trung xử lý những tồn tại, hạn chế vốn được coi là những vấn đề còn “nợ” của năm cũ Mậu Tuất. Các cơ quan, đơn vị của thành phố phải triển khai nghiêm Chỉ thị số 02/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố về việc tổ chức thực hiện chủ đề công tác năm 2019 (ban hành ngày 29-1-2019) và các giải pháp đi kèm. Điều đó đòi hỏi mỗi “mắt xích” trong các cơ quan hành chính từ cơ sở đến thành phố cần có tinh thần nỗ lực, quyết liệt, đưa ra các giải pháp tương thích với các mục tiêu để tập trung chỉ đạo thực hiện.

Phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả” của Chính phủ phải được cụ thể hóa thiết thực, phù hợp ở từng đơn vị và mỗi cá nhân công chức, viên chức Thủ đô. Trong guồng quay phát triển ấy, vai trò người đứng đầu mỗi đơn vị quan trọng không kém, nếu không muốn nói là có tính quyết định. Hơn ai hết, người đứng đầu phải hiểu rõ trách nhiệm, vai trò của mình để nâng cao hơn nữa hiệu quả trong hoạt động quản lý bởi đi kèm với hình ảnh của cá nhân họ là sự đại diện cho cả một tập thể.

Kinh nghiệm cho thấy, nếu người đứng đầu trì trệ thì cả “cỗ máy” phía sau sẽ bị ảnh hưởng và ngược lại. Sự trì trệ của người đứng đầu, nhất là ở tầm quản lý cấp cao, không những kéo giảm năng suất lao động, làm cùn mòn sức sáng tạo của cấp dưới, mà còn làm tụt hậu sự phát triển của chính đơn vị, thậm chí "lây lan" ra toàn hệ thống.

Với mỗi cán bộ, công chức, người lao động trực tiếp thực thi nhiệm vụ, trực tiếp giải quyết công việc với người dân, doanh nghiệp, không chỉ đòi hỏi có ý thức trách nhiệm cao mà còn chủ động học hỏi, nâng cao trình độ nghiệp vụ, thấm nhuần hai quy tắc ứng xử trong giao tiếp. Tinh thần làm việc “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả” (5 rõ) đã làm tốt trong những năm trước cần tiếp tục được đẩy mạnh. Một đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám làm sẽ tạo đột phá, từ đó phát huy sức mạnh tổng hợp để kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô trong năm 2019 đạt và có thể vượt mục tiêu đề ra.

…Không để “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả” là mệnh lệnh từ cuộc sống, được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ trong phiên họp Chính phủ tháng 1-2019. Mỗi cán bộ, công chức Thủ đô càng phải thấm nhuần điều đó ngay từ những ngày đầu của năm Kỷ Hợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mệnh lệnh từ cuộc sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.