Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo đồng thuận

Đình Hiệp| 23/03/2019 06:31

(HNM) - Với phương châm “đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân”, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, hoạt động của các cấp HĐND thành phố Hà Nội đã có những hiệu quả rõ nét, gắn với các chương trình, kế hoạch công tác của thành phố, bám sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân Thủ đô.

Không khó để nhận ra một loạt điểm nhấn trong hoạt động của HĐND thành phố thời gian qua. Trong đó, đáng chú ý là việc phân công rõ trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân; là đổi mới phương thức giám sát theo hướng chủ động, bám đến cùng vấn đề… Đặc biệt, việc đổi mới trong hoạt động của HĐND đã lan tỏa từ thành phố đến các cấp quận, huyện, phường, xã.

Hoạt động chất vấn, tái chất vấn đã tập trung vào những vấn đề đời sống dân sinh, việc giải quyết kiến nghị sau giám sát, tiếp xúc cử tri… Phương thức chất vấn đổi mới theo hướng “hỏi nhanh, đáp gọn”, đi thẳng vào vấn đề, đề cao tinh thần dân chủ, công khai tranh luận, đối thoại để làm rõ trách nhiệm, cách giải quyết và thời hạn giải quyết vấn đề. Thông qua hoạt động chất vấn, tiếp xúc cử tri của HĐND các cấp, nhiều vấn đề đã được các sở, ngành thành phố tiếp nhận, xử lý khẩn trương, hiệu quả. Từ đó, HĐND các cấp ngày càng thực sự phát huy tốt hơn vai trò là cơ quan đại diện cho nhân dân, là nơi để nhân dân trao đổi, gửi gắm tâm tư, nguyện vọng.

Năm 2019 là năm nước rút thực hiện Kế hoạch 5 năm 2016-2020, vì thế khối lượng công việc của HĐND thành phố cũng tăng lên, với 273 nội dung trọng tâm (tăng 21 nội dung so với năm 2018, bằng 8,3%). Để thực hiện tốt chủ đề năm công tác của thành phố “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, việc tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp theo phương châm “Đổi mới, hiệu quả, sát thực tiễn” là hết sức quan trọng. Mà cụ thể, nói như đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, mỗi đại biểu HĐND không chỉ hoàn thành nhiệm vụ mà còn phải hoàn thành một cách xuất sắc.

Theo đó, trước hết cần phát huy trách nhiệm trong khắc phục những tồn tại, hạn chế trong hoạt động của HĐND một số địa phương. Đặc biệt là tình trạng còn trùng lặp, có lúc né tránh nội dung trả lời chất vấn, không trực tiếp giải trình về những vấn đề cử tri quan tâm. Có những đề tài đã được chất vấn và tái chất vấn nhiều lần trong nhiệm kỳ nhưng chậm giải quyết. Một số kiến nghị sau giám sát chưa được các cơ quan có trách nhiệm tiếp thu nghiêm túc và giải quyết có kết quả...

Với mục tiêu "Đổi mới, hiệu quả, sát thực tiễn", Thường trực HĐND thành phố đã tăng cường mối liên hệ, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan của Quốc hội; với UBND thành phố và các cơ quan của thành phố; tiếp tục đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, giám sát, nhất là giám sát, đôn đốc xử lý vấn đề đã được nêu tại các kỳ họp; tổ chức các hội nghị chuyên đề nâng cao kỹ năng hoạt động cho các đại biểu HĐND.

Việc đổi mới hoạt động của HĐND thành phố tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ tới các cấp HĐND, với tinh thần chủ động, sáng tạo, đặc biệt chú trọng đến chức năng giám sát, giải quyết những vấn đề đời sống dân sinh mà đông đảo cử tri quan tâm. Cùng với đó, là việc đẩy mạnh công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động thẩm tra, giám sát của các ban, các tổ đại biểu của HĐND.

Hơn ai hết, cử tri và nhân dân Thủ đô luôn kỳ vọng mỗi đại biểu HĐND các cấp phát huy vai trò, trách nhiệm của mình để sát dân hơn, gần dân hơn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, tạo sự đồng thuận trong thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, đơn vị và thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo đồng thuận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.