Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường sự giám sát của nhân dân

Đỗ Quỳnh Chi| 26/03/2019 05:59

(HNM) - Không khí sôi nổi, nghiêm túc, công khai, dân chủ là nhận xét chung của cử tri trong suốt nửa ngày theo dõi phiên họp giải trình về kết quả thực hiện thông báo kết luận chất vấn tại các kỳ họp HĐND thành phố khóa XV về công tác quản lý trật tự xây dựng, diễn ra sáng 25-3, do Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức.


Với cách làm đổi mới, các đại biểu đã đi thẳng vào từng vụ việc cụ thể, từ đó truy rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân. Thành phần tham dự giải trình ngoài lãnh đạo UBND thành phố, sở, ngành liên quan; lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn; HĐND thành phố cũng đã mời 30 đội trưởng đội quản lý trật tự xây dựng ở quận, huyện, thị xã cùng tham dự để làm rõ vấn đề…

Trước đó, Thường trực HĐND thành phố đã lập các đoàn đến 30 quận, huyện, thị xã để nắm tình hình. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng, chất lượng của phiên họp giải trình cho thấy trách nhiệm rất cao của Thường trực HĐND thành phố, các đại biểu trong việc thực hiện lời hứa giám sát tới cùng với cử tri tại các phiên họp trước đó.

Rõ trách nhiệm đến từng cá nhân, xử lý nghiêm sai phạm nếu có, có lộ trình khắc phục sai phạm, mạnh dạn đề xuất những vấn đề vượt thẩm quyền xử lý hoặc pháp luật chưa rõ cách thức xử lý… là những chuyển biến đáng kể trong điều hành và chỉ đạo của UBND thành phố đối với những vụ việc liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thời gian qua. Sự nhất quán đó đòi hỏi một bộ phận cán bộ, công chức trực tiếp xử lý các vụ việc liên quan đến lĩnh vực rất nhạy cảm là trật tự xây dựng đô thị phải từ bỏ thói quen làm việc trì trệ, thiếu khoa học hay “mũ ni che tai” trước vi phạm.

Hơn lúc nào hết, cử tri mong đợi việc chỉ ra nguyên nhân, trực tiếp “điểm mặt, chỉ tên” những địa phương để xảy ra nhiều vi phạm liên quan đến công tác quản lý trật tự xây dựng. Muốn làm được điều đó đòi hỏi các cấp, ngành, mỗi cán bộ, đảng viên trực tiếp được giao nhiệm vụ cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phong cách, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; vừa mở rộng và phát huy dân chủ, vừa tăng cường kỷ luật, kỷ cương; đẩy lùi tiêu cực, nhũng nhiễu; tận tâm, tận lực tập trung giải quyết những vấn đề mà nhân dân quan tâm.

Trong phát biểu tiếp thu tại phiên họp giải trình, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đưa ra một đề xuất rất tâm đắc. Đó là mong muốn cử tri, nhân dân tiếp tục giám sát công tác quản lý trật tự xây dựng, hỗ trợ thành phố giải quyết kịp thời, nghiêm minh các vụ việc đã có kết luận rõ ràng. Cùng với đó, từ ngày 1-7-2019, thành phố sẽ đưa vào hoạt động cổng thông tin tiếp nhận phản ánh của người dân về mọi mặt trong đời sống.

Đây được xem là biện pháp hữu hiệu để công tác quản lý trật tự xây dựng nhận được sự giám sát, hỗ trợ của nhân dân, cộng đồng dân cư sở tại. Bởi xét cho cùng, nếu có sự giám sát sát sao của nhân dân, chính quyền sở tại sẽ không thể ngó lơ, cán bộ trực tiếp quản lý địa bàn không thể nói “không biết” như một số vụ việc gần đây, thì việc phát sinh những vi phạm mới chắc chắn sẽ không có điều kiện xảy ra nhiều.

Hà Nội đang có tốc độ đô thị hóa rất nhanh, bởi vậy những nảy sinh từ đời sống sẽ không dừng lại, thậm chí những vấn đề liên quan đến trật tự xây dựng chắc chắn sẽ không thể xử lý trong ngày một, ngày hai.

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc cả hệ thống chính trị từ thành phố xuống cơ sở; lãnh đạo các địa phương, sở, ngành liên quan và các đại biểu HĐND các cấp phải làm việc tích cực hơn nữa sau từng phiên họp để không khí tranh luận sôi nổi, quyết liệt ở nghị trường lan tỏa và phát huy hiệu quả thiết thực trong đời sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường sự giám sát của nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.