Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cơ chế minh bạch và giám sát chặt chẽ

Đan Nhiễm| 17/04/2019 06:20

(HNM) - Chương trình

Theo đề án, mỗi trẻ mầm non, học sinh tiểu học sẽ được uống sữa 5 lần/tuần (mỗi ngày một lần), mỗi lần một hộp 180ml. Giá một hộp sữa tối đa 6.800 đồng và không tăng giá trong suốt thời gian triển khai. Để thực hiện chương trình, ngân sách thành phố hỗ trợ 30%, doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 23%, phụ huynh học sinh đóng góp 47%. Như thế, mỗi phụ huynh chi không quá 3.400 đồng/hộp sữa. Trẻ em thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, trẻ là người dân tộc thiểu số, thuộc diện chính sách được miễn phí.

Với mục đích, ý nghĩa quan trọng là cải thiện dinh dưỡng, sức khỏe cho trẻ như tên gọi của chương trình nên khâu triển khai cũng được thành phố và các cấp, ngành làm rất chặt chẽ, minh bạch, trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện. Phụ huynh học sinh có thể đăng ký cho con tham gia hoặc xin dừng bất kỳ lúc nào... Vì thế, vượt qua những băn khoăn, lo lắng ban đầu, hiện 100% trường mầm non, tiểu học công lập với 92% tổng số học sinh đã tham gia chương trình. Điều đó cho thấy chương trình nhận được sự quan tâm, ủng hộ của tuyệt đại đa số phụ huynh.

Tuy nhiên, đối với nhóm học sinh các trường tư thục, tỷ lệ học sinh tiếp cận với chương trình còn thấp, học sinh thiệt thòi, mà nguyên nhân là cơ sở vật chất của các trường còn hạn chế nên gặp khó trong khâu bảo quản sữa. Mặt khác, một số trường ngại thêm việc, nhất là phải bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sau 3 tháng triển khai, hiệu quả chương trình đã rõ, vướng mắc cũng đã được chỉ ra. Sở Giáo dục và Đào tạo đã khẳng định sẽ tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ các trường tham gia hiệu quả. Một mặt, tiếp tục duy trì và nâng dần tỷ lệ trẻ tham gia chương trình ở các trường công lập, đồng thời từng bước mở hướng tiếp cận với các trường tư thục; mặt khác tiếp tục duy trì việc kiểm soát chất lượng sản phẩm, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Bởi, một cơ chế công khai, minh bạch, một cơ chế kiểm soát chất lượng sản phẩm chặt chẽ… là yếu tố quan trọng tạo ra niềm tin với phụ huynh. Niềm tin đó là tiền đề quan trọng để thu hút sự tham gia đông đảo của học sinh, để khẳng định ý nghĩa quan trọng của Chương trình Sữa học đường.

Đối với đơn vị cung ứng sản phẩm, vấn đề quan trọng hơn cả là bảo đảm chất lượng của chương trình. Mục tiêu này đòi hỏi đơn vị cung ứng phải triển khai với tính chuyên nghiệp cao bởi Chương trình Sữa học đường ở Hà Nội là chương trình lớn nhất cả nước. Đặc biệt, sản phẩm cung ứng cho các nhà trường ngoài việc bảo đảm đầy đủ các thành phần dinh dưỡng còn được bổ sung vitamin và khoáng chất theo đúng các quy định của cơ quan chức năng, góp phần cải thiện dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng của trẻ em lứa tuổi học đường.

Để bảo đảm chất lượng chương trình, không thể thiếu vai trò giám sát của các bậc phụ huynh cùng với ban giám hiệu nhà trường. Ngoài ra, khi phát sinh thắc mắc, các cơ quan quản lý cần nhanh chóng vào cuộc giải thích rõ đúng - sai để tránh những đồn thổi không đáng có. Rõ ràng một cơ chế minh bạch, có sự giám sát chặt chẽ là cách để Chương trình Sữa học đường lan tỏa mạnh mẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ chế minh bạch và giám sát chặt chẽ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.