Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vững vàng trước "cuộc thử lửa"

Chí Kiên| 29/05/2019 06:25

(HNM) - Cho đến thời điểm này, công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội đã cơ bản hoàn tất. Đáng chú ý, đây là năm đầu tiên Hà Nội áp dụng hình thức thi bốn môn để tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập nên các nhà trường và ngành Giáo dục Thủ đô đã chủ động từ sớm việc triển khai kế hoạch ôn luyện kiến thức, hướng dẫn học sinh quy chế thi, hoàn thành hồ sơ đăng ký, giúp các em có tâm lý vững vàng bước vào kỳ thi.


Trong những năm gần đây, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 luôn được xã hội đặc biệt quan tâm. Điều đó càng thể hiện rõ nét trong kỳ thi năm nay, với rất nhiều điểm mới, nổi bật là việc áp dụng phương thức thi tuyển bốn bài thi (toán, ngữ văn, ngoại ngữ và lịch sử). Ngay từ khi những thông tin này được công bố, cả phụ huynh, học sinh và đội ngũ giáo viên, nhà quản lý giáo dục đều đánh giá cao phương thức thi tuyển, nhằm hướng đến chất lượng đầu vào của thí sinh tốt hơn, toàn diện hơn và phân luồng được học sinh sau trung học cơ sở.

Trên tinh thần hướng đến một kỳ thi chất lượng, nghiêm túc, an toàn, giúp học sinh đạt kết quả cao, thời gian qua, các nhà trường, ngành Giáo dục và cơ quan chức năng, các địa phương của thành phố đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, ngành Giáo dục rất chú trọng việc tập huấn, tăng cường trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, việc xử lý tình huống đối với những người trực tiếp thực thi nhiệm vụ trong kỳ thi. Điều kiện cơ sở vật chất từng điểm thi, phòng thi cũng đã được bảo đảm đầy đủ, chu đáo nhất. Ngoài ra, đội ngũ tình nguyện viên được bố trí làm nhiệm vụ tại các điểm thi đã sẵn sàng cho giờ "G"...

Thực tế từ các kỳ thi cho thấy, vấn đề luôn nhận được sự quan tâm lớn nhất của phụ huynh và thí sinh là sự nghiêm túc, công bằng và an toàn. Đặc biệt, trong bối cảnh kỳ thi năm nay được dự báo có tính cạnh tranh gay gắt, thì cả thí sinh và cán bộ coi thi càng phải thể hiện rõ tinh thần nghiêm túc, trung thực.

Theo đó, những vấn đề đáng quan tâm ở thời điểm này đối với thí sinh là cần "nằm lòng" quy chế thi, những việc được làm và không được làm, địa điểm thi, phòng thi của mình; dành thời gian phù hợp hệ thống lại kiến thức; chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, tư trang cần thiết, theo đúng quy định. Một việc không kém phần quan trọng nữa là các em cần ăn uống đầy đủ để bảo đảm sức khỏe, có trạng thái tinh thần tốt nhất cho những ngày thi.

Ở góc độ cán bộ coi thi, ngoài việc thực thi nghiêm túc chức trách, nhiệm vụ được giao, trong quá trình coi thi cần tạo cho thí sinh tâm lý thoải mái để các em hoàn thành tốt bài thi. Bên cạnh đó, phải đề cao trách nhiệm cá nhân, bởi kỳ thi có hàng nghìn cán bộ coi thi và nhân viên phục vụ ở nhiều khâu khác nhau, nếu chỉ để xảy ra một sai sót nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cả kỳ thi.

Với các ngành chức năng và địa phương, từ nay đến ngày thi đầu tiên cần tiếp tục kiểm tra, rà soát lại toàn bộ công tác chuẩn bị, nhất là về nhân sự và cơ sở vật chất, sẵn sàng mọi điều kiện tốt nhất cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Việc phòng, chống hành vi gian lận tinh vi bằng thiết bị điện tử công nghệ cao cũng phải được quan tâm đặc biệt, trên tinh thần ngăn chặn ngay từ đầu. Cùng với đó là bảo đảm an toàn, giao thông thông suốt, chú trọng những điểm thi gần khu dân cư và các nút giao thông đông đúc...

Mỗi kỳ thi đều có ý nghĩa quyết định với mỗi học sinh. Và sự chuẩn bị, hỗ trợ chu đáo của các cấp, ngành và gia đình sẽ giúp mỗi học sinh vững vàng để vượt qua "cuộc thử lửa" quan trọng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vững vàng trước "cuộc thử lửa"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.