Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo sự thay đổi tích cực

Minh Thúy| 21/08/2019 06:18

(HNM) - Hơn 3 năm qua, Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã được vận dụng vào thực tiễn đầy sáng tạo và thiết thực trên nhiều lĩnh vực. Nhờ đó, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng trở thành việc làm quan trọng, thường xuyên của mỗi tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, tạo thành sức sống ngấm sâu, lan tỏa và tạo sự đổi thay tích cực trên các mặt của đời sống xã hội...

Qua vận dụng sáng tạo trong quá trình triển khai, nhiều cơ quan, đơn vị đã có chuyển biến đáng kể trong công tác; những “bông hoa” đẹp xuất hiện ngày càng nhiều trong cuộc sống và những gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh toàn quốc được biểu dương ngày 19-8 vừa qua là minh chứng sống động.

Trên phạm vi cả nước, kết quả việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ được phản ánh đa sắc diện và trong đó có sự góp phần của thành phố Hà Nội khi cụ thể hóa Chỉ thị thành những việc làm cụ thể. Nhiều vấn đề nổi cộm của thành phố đã được giải quyết thông qua việc thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU về "Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Hà Nội".

Bên cạnh đó, việc thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU về "Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội"... đã đưa tiếng nói của người dân đến các cấp chính quyền. Từ đó, nhiều kiến nghị, đề xuất của nhân dân được giải quyết kịp thời...

Rõ ràng, việc thực hiện Chỉ thị đã ngày càng bám rễ sâu vào đời sống xã hội. Nhưng, như Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nhấn mạnh tại hội nghị toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ: “Nhận thức chỉ là bước đầu, điều quan trọng là phải chuyển nhận thức ấy thành hành động cụ thể, định lượng được kết quả của mỗi tập thể, cá nhân”.

Muốn vậy, các cấp, các ngành phải bám sát hơn nữa sự chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, các văn kiện của Trung ương, đưa việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ trở thành sự tự giác, thường xuyên, đi vào nền nếp.

Học tư tưởng trọng dân của Bác, các cấp, các ngành cần tăng cường đối thoại với nhân dân để tạo sự đồng thuận trong xã hội. Cần soi mình trước nhân dân để tự sửa mình. Đây là việc làm đòi hỏi cái tâm, bản lĩnh của người làm “công bộc”. Chỉ khi tự rèn mình, trau dồi đạo đức, sống và làm việc có trách nhiệm... thì việc học theo Bác mới ngấm vào mỗi người như một lẽ tự nhiên, thường xuyên hằng ngày.

Bên cạnh đó, việc xác định các khâu đột phá trong kế hoạch năm công tác của mỗi đơn vị cần tập trung vào những trọng tâm, như: Giải quyết những vấn đề gắn bó mật thiết với người dân; cải cách hành chính; khắc phục suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên...

Về việc thực hiện Chỉ thị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhắn nhủ: 

“... Chúng ta cần làm thật tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để cùng nhau nhận thức sâu sắc hơn về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Đồng thời, cần nghiêm khắc phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, nói không đi đôi với làm, kiên quyết đẩy lùi nạn tham nhũng, quan liêu, thói vô cảm, vô trách nhiệm...”.

Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ sẽ không có điểm dừng. Do đó, làm thực chất, tạo sự lan tỏa hơn nữa để Chỉ thị đi vào chiều sâu cũng là hướng đến một sự thay đổi tích cực hơn nữa cho toàn xã hội.    

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo sự thay đổi tích cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.