Theo dõi Báo Hànộimới trên

Siết quản lý, giảm vi phạm

Đình Hiệp| 14/09/2019 06:32

(HNM) - Chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để làm nơi trông giữ xe trái phép; sử dụng quá diện tích được cấp phép; thu tiền không đúng giá quy định… Đó là các vi phạm phổ biến tại một loạt điểm trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội được cơ quan chức năng “chỉ mặt”.

Thời gian qua, UBND thành phố Hà Nội đã tăng cường chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan về công tác quản lý điểm trông giữ xe, bãi đỗ xe công cộng; đồng thời yêu cầu, các quận, huyện, thị xã phải giải tỏa các điểm trông giữ xe không phép. Nhờ đó, công tác này đã có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng một phần nhu cầu gửi phương tiện của người dân trên địa bàn Thủ đô.

Tuy nhiên, do sự bùng nổ phương tiện giao thông cá nhân và tốc độ đô thị hóa, tăng dân số cơ học diễn ra nhanh, trong khi tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tĩnh chưa đáp ứng kịp, nên tình trạng thiếu điểm đỗ xe khá phổ biến. Theo thống kê của Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, toàn thành phố có khoảng 1.450 điểm trông giữ phương tiện với tổng diện tích gần 39.000m2, mới đáp ứng được 8-10% nhu cầu đỗ xe của người dân.

Mặt khác, theo quy định, có 2 cấp chịu trách nhiệm cấp phép trông giữ phương tiện là Sở Giao thông - Vận tải (cấp phép sử dụng lòng đường) và UBND các quận, huyện (cấp phép sử dụng vỉa hè). Mặc dù việc thanh tra, kiểm tra hoạt động tại các điểm trông giữ xe được thực hiện thường xuyên, song tại một số quận, huyện vẫn còn tình trạng buông lỏng quản lý, do chưa "rõ người, rõ việc", thiếu kiên quyết trong xử lý các trường hợp vi phạm, tái phạm. Đó là những nguyên nhân chính dẫn đến việc hình thành điểm trông giữ xe tự phát; chiếm dụng hè, đường trông giữ phương tiện gây mất trật tự an toàn giao thông…

Về mặt quản lý, cũng có điểm trông giữ xe bố trí chưa hợp lý, vừa gây mất mỹ quan đô thị, an toàn giao thông; điểm đỗ xe không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn phòng, chống cháy nổ theo quy định.

Những bất cập trên cho thấy, đã đến lúc cần siết chặt hơn nữa việc quản lý hoạt động trông giữ phương tiện trên địa bàn Hà Nội.

Trước mắt, cần tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm như sử dụng quá diện tích được cấp phép, thu tiền không đúng quy định; không bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ tại khu vực điểm đỗ… Sau khi rà soát, lực lượng chức năng cần kiên quyết đình chỉ, giải tỏa các điểm trông giữ xe không phép, thu hồi giấy phép của các điểm trông giữ phương tiện thường xuyên tái phạm… theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố.

Đặc biệt, cần đề cao trách nhiệm người đứng đầu chính quyền địa phương trong siết chặt quản lý, xử lý vi phạm và chống tái phạm tại các điểm trông giữ phương tiện. Nếu không giải quyết triệt để, chủ tịch các quận, huyện, thị xã phải có hình thức xử lý nghiêm đối với chủ tịch phường, xã và phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố về những yếu kém này.

Về lâu dài, các cơ quan chức năng của thành phố cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án bãi đỗ xe theo quy hoạch để đáp ứng nhu cầu của người dân. Để làm việc đó, cần có các giải pháp về cơ chế, chính sách khuyến khích, kêu gọi các nhà đầu tư điểm, bến, bãi đỗ xe. Trong đó, ưu tiên đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng, các bãi đỗ xe ngầm áp dụng công nghệ tiên tiến trong quản lý nhằm giải quyết tình trạng thiếu quỹ đất…

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu trông giữ phương tiện của người dân; giúp chấn chỉnh, đưa hoạt động trông giữ phương tiện vào nền nếp, phù hợp với đô thị văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siết quản lý, giảm vi phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.