Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hành trình đưa tinh hoa ẩm thực Việt ra thế giới

Quỳnh Dương| 01/07/2018 07:13

(HNM) - Là các nhà khoa học từng nhiều năm học tập, sinh sống, làm việc và thành công ở nước ngoài, song với lòng yêu nước nồng nàn, những người con ấy đã trở về nước với mong muốn đóng góp một phần sức lực để phát triển quê hương.

Giới thiệu sản phẩm của Việt Xưa với các thực khách.


Đối với nhiều người, có lẽ cái tên Việt Xưa còn khá mới mẻ. Tuy nhiên, ẩn chứa đằng sau tên gọi này là cả một hành trình đầy trăn trở của một nhóm nhà khoa học đang nỗ lực xây dựng thương hiệu cho các món ăn, thức uống truyền thống của dân tộc. Việt Xưa là một chi nhánh của Tập đoàn Delta được thành lập năm 1999. Với phương châm “Mỗi dân tộc một niềm tự hào”, suốt gần 20 năm qua, Ban Quản trị của Delta lần lượt nghiên cứu cho ra đời những dòng sản phẩm nhằm tôn vinh giá trị ẩm thực Việt. Tiến sĩ Trương Quốc Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn chia sẻ, từng học tập, nghiên cứu chuyên ngành Hóa học tại Nga và sinh sống làm việc ở nhiều quốc gia thấy rằng, nhiều nước đã xây dựng thành công thương hiệu cho các sản phẩm truyền thống của mình. Thế nhưng, chúng ta lại chưa xây dựng thương hiệu quốc gia cho các món ẩm thực Việt Nam. Trăn trở của vị Tiến sĩ hóa học đã nhận được sự đồng cảm của một số người bạn và họ ngay lập tức bắt tay vào việc.

Sản phẩm đầu tiên mà Việt Xưa nghiên cứu là rượu gạo. Theo Tiến sĩ Trương Quốc Tiến, Việt Nam có nhiều làng nghề nấu rượu lâu đời như Làng Vân, Bầu Đá, Bó Nậm… nhưng chưa có tiếng tăm trên thế giới. Sau hơn 5 năm nghiên cứu, thử nghiệm, nếm trải không ít thất bại, đến năm 2005, các nhà khoa học tại Việt Xưa đã cho ra đời mẫu rượu như mong muốn. Dòng sản phẩm này đã được Viện Kiểm nghiệm Berlin (Đức) kiểm tra khắt khe trên nhiều tiêu chí và cuối năm 2011, rượu Việt Xưa đã nhận được chứng chỉ tiêu chuẩn Châu Âu.

Các sản phẩm trà của Việt Xưa cũng vô cùng đặc biệt khi được làm từ những cây trà Shan Tuyết cổ thụ với độ tuổi trên dưới 1.000 năm tại đỉnh núi cao của dãy núi Tây Côn Lĩnh, tỉnh Hà Giang. Giữ nguyên những yếu tố và điều kiện đặc biệt ấy, các nhà khoa học ở Việt Xưa muốn viết nên câu chuyện cổ tích cho những người thưởng trà và lan tỏa nét đẹp về thức uống mang đậm hơi thở của vùng cao Tây Bắc.

Với niềm đam mê với đặc sản Việt, Tiến sĩ Trương Quốc Tiến cho biết, ông và những người bạn không chỉ muốn đưa Việt Xưa trở thành thương hiệu mạnh trong nước mà còn có kế hoạch giới thiệu những sản phẩm mang đậm nét văn hóa ẩm thực Việt tới nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Trong không gian đậm chất Việt Xưa của cuộc giao lưu chia tay 27 đại sứ, trưởng cơ quan đại diện, đại biện nước ngoài tại Việt Nam nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ, Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam Nienke Trooster xúc động cho biết, 3 năm sống và làm việc tại Việt Nam đã mang đến cho bà những trải nghiệm thú vị với những chuyến đi tới nhiều địa danh của dải đất hình chữ S. Bà hoàn toàn ủng hộ việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho ẩm thực Việt Nam và hy vọng sản phẩm Việt Xưa cũng như nhiều món ăn đặc sản khác của đất nước mà bà đã dành nhiều tình cảm sẽ ngày càng được biết đến nhiều hơn trên thế giới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình đưa tinh hoa ẩm thực Việt ra thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.