Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sôi động cuộc thi Olympic tiếng Việt tại Ukraine

Anh Thư| 26/05/2019 07:39

(HNM) - Nhân kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, mới đây, tại Trường phổ thông số 308, thủ đô Kiev (Ukraine) đã diễn ra cuộc thi Olympic tiếng Việt lần thứ nhất dành cho con em người Việt đang theo học tại Trung tâm Ngoại ngữ Up & Go.

Những học sinh đoạt giải cao tại cuộc thi Olympic tiếng Việt ở Ukraine.


Mục đích của cuộc thi là nhằm đánh giá kết quả dạy và học tiếng mẹ đẻ của giáo viên và học sinh Việt Nam tại Kiev trong năm qua, qua đó, phát huy những điểm mạnh, khắc phục những hạn chế trong việc dạy và học tiếng Việt để xây dựng chương trình cho năm học mới. Đồng thời, cuộc thi còn là sự kiện để con em cộng đồng người Việt ở thành phố Kiev thể hiện tình yêu đối với tiếng Việt, văn hóa và bản sắc của Việt Nam.

Các em học sinh tham dự đã thể hiện kiến thức tiếng Việt thông qua các bài thi viết và kể chuyện về đất nước Việt Nam và Bác Hồ. Trải qua 4 phần thi gồm đọc, nói, viết chính tả và vấn đáp, Ban Giám khảo đã trao giải Nhất cho em Hoàng Việt Hoàng, học sinh lớp 3; giải Nhì cho em Hồ Lam Trà, học sinh lớp 4 và giải Ba cho em Phan Việt Trinh, học sinh lớp 3. Vui mừng vì học trò được nhận giải cao trong cuộc thi, chị Đỗ Thị Hoa Lý, một giáo viên dạy tiếng Việt tại Kiev cho biết, thành công của cuộc thi là kết quả từ những nỗ lực chung của cộng đồng người Việt tại Kiev trong nhiều năm qua. Tất cả đã quyết tâm vượt qua rất nhiều khó khăn như vấn đề pháp lý khi mở lớp, thiếu mặt bằng lớp học, giáo trình và giáo viên cũng như điều kiện đi lại của các em học sinh không được thuận tiện.

“Cuộc thi cho thấy, học và dạy tiếng Việt đã trở thành sự quan tâm và hứng thú đối với cộng đồng người Việt tại Kiev nói riêng và Ukraine nói chung, khẳng định sự đúng đắn của chủ trương phát động phong trào dạy và học tiếng Việt trong toàn Ukraine do Đại sứ quán đề ra. Thông qua cuộc thi này, con em kiều bào được giáo dục về lòng yêu nước, tình yêu đối với ngôn ngữ mẹ đẻ và văn hóa truyền thống, bản sắc dân tộc Việt”, chị Đỗ Thị Hoa Lý chia sẻ.

Sau khi kết thúc cuộc thi, các đại biểu tham dự phát biểu đều đánh giá rất cao sự cố gắng học tập của các em học sinh, sự quan tâm của Đại sứ quán và các phụ huynh, sự tận tình, kiên trì, tấm lòng yêu mến học sinh của các thầy cô và sự hỗ trợ hiệu quả của các nhà tài trợ. Các đại biểu cũng hy vọng rằng các lớp học sẽ tiếp tục được duy trì và mở rộng, chất lượng dạy và học sẽ được nâng cao hơn nữa trong những năm học tới vì tiếng Việt không chỉ là cầu nối giữa cộng đồng người Việt ở nước ngoài với đất nước Việt Nam, mà còn là hành trang quan trọng giúp các thế hệ trẻ kiều bào hiểu thêm về quê hương và có cơ hội để hòa nhập khi trở về Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sôi động cuộc thi Olympic tiếng Việt tại Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.