Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trại hè Việt Nam 2019: Hành trình về cội nguồn

Quỳnh Dương| 14/07/2019 07:24

(HNM) - Tối 12-7, lễ khai mạc Trại hè Việt Nam 2019 do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức đã diễn ra trọng thể tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên. Tham gia sự kiện có 155 đại biểu thanh, thiếu niên kiều bào trở về từ 29 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng đông đảo học sinh, sinh viên tỉnh Thái Nguyên.

Một tiết mục văn nghệ trong lễ khai mạc Trại hè Việt Nam 2019.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Hoành Năm cho biết, sau nhiều năm tổ chức, Trại hè Việt Nam đã trở thành điểm hẹn của thanh, thiếu niên trong và ngoài nước. Đây là dịp những người con mang dòng máu Việt ở khắp năm châu được về thăm quê cha đất tổ, được trải nghiệm và chứng kiến sự phát triển của đất nước.

Trong bầu không khí gần gũi, ấm cúng, các bạn trẻ kiều bào đã gặp gỡ, giao lưu với thanh niên tỉnh Thái Nguyên qua những tiết mục văn nghệ ca ngợi quê hương, đất nước. Dù không sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, tiếng mẹ đẻ chưa được thành thạo nhưng nhiều em sinh viên kiều bào đã chọn những bài hát như “Về quê”, “Chiếc khăn Piêu”… để bày tỏ tình cảm của mình với Tổ quốc.

Chia sẻ về cảm xúc sau khi thể hiện bài hát “Về quê”, Nguyễn Michael Chung, trở về từ Đức, cho biết: "Em chọn bài hát này vì thấy rất có ý nghĩa đối với những người sinh ra và lớn lên ở nước ngoài. Mỗi khi hát lên ca khúc, em thấy quê hương thật gần gũi và sâu lắng".

Cũng giống như Nguyễn Michael Chung, nhiều bạn trẻ kiều bào đã rất xúc động khi trở về tham gia chương trình nhiều ý nghĩa này. Em Đỗ Thị Huyền Hoa bộc bạch: "Trước đây khi nghe các anh chị kể về Trại hè Việt Nam, em thấy rất hào hứng, mong sớm đến ngày được trải nghiệm và điều đó đã trở thành hiện thực".

Sinh ra và lớn lên ở Hà Lan, Huyền Hoa không có điều kiện về Việt Nam thường xuyên. Huyền Hoa chia sẻ thêm: "Trại hè Việt Nam 2019 với các hoạt động trải dài ở nhiều tỉnh, thành phố sẽ giúp chúng em hiểu thêm về văn hóa truyền thống, cội nguồn lịch sử của dân tộc".

Theo lịch trình của Trại hè Việt Nam 2019, trong những ngày vừa qua, Đoàn đại biểu thanh, thiếu niên kiều bào đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, dâng hương và tham quan Khu di tích ATK Thái Nguyên. Từ nay đến ngày 25-7, đoàn sẽ tiếp tục tham gia nhiều hoạt động tri ân, tưởng niệm, như thăm Khu di tích Kim Liên, dâng hương tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, thăm Nghĩa trang Trường Sơn...

Kể từ năm 2004, Trại hè Việt Nam đã thu hút sự tham gia của gần 2.000 thanh niên, sinh viên gốc Việt từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Các thế hệ thanh, thiếu niên tham gia từ những năm đầu đều đã trưởng thành, nhiều bạn rất thành công trong lĩnh vực kinh doanh, giảng dạy, nghiên cứu... Có người đã về nước lập nghiệp, đóng góp tích cực xây dựng quê hương.

Thông qua nhiều hoạt động có ý nghĩa, Trại hè Việt Nam đã trở thành sân chơi cổ vũ tinh thần đoàn kết gắn bó, tăng tính tương tác giữa thanh, thiếu niên người Việt Nam ở trong và ngoài nước. Qua đây, các thế hệ trẻ kiều bào có điều kiện tiếp cận và hiểu biết sâu sắc hơn về nền văn hóa nghìn năm văn hiến, lịch sử lâu đời và truyền thống yêu nước của dân tộc.

Chương trình cũng là cơ hội tốt để các em trau dồi tiếng Việt, tận mắt chứng kiến sự đổi thay của quê hương và những thành tựu về kinh tế - xã hội của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trại hè Việt Nam 2019: Hành trình về cội nguồn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.