Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ đô Hà Nội trong lòng người xa xứ

Bài, ảnh: Quỳnh Dương| 18/08/2019 07:40

(HNM) - Nhân kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 và hướng tới kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10-10, tối 17-8, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao phối hợp với Sở Văn hóa thể thao và Du lịch Hà Nội, Liên hiệp Hội Người Việt Nam tại châu Âu và Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Czech tổ chức chương trình nghệ thuật kiều bào và văn nghệ sĩ hướng về Thủ đô với chủ đề “Thủ đô Hà Nội trong lòng người xa xứ”.

Đến dự chương trình có nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Tô Văn Động.

Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật kiều bào và văn nghệ sĩ hướng về Thủ đô với chủ đề “Thủ đô Hà Nội trong lòng người xa xứ”.

Chương trình có sự góp mặt của  40 nghệ sĩ trong nước, 30 nghệ sĩ và người đẹp từng tham gia cuộc thi Hoa hậu Áo dài phu nhân Việt Nam, đang sinh sống và làm việc tại 7 quốc gia châu Âu. Được chia làm 3 phần: Hà Nội - Niềm tin yêu và nỗi nhớ; Thủ đô Hà Nội trong lòng người xa xứ; Thủ đô Hà Nội đẹp mãi muôn đời, chương trình nghệ thuật gồm nhiều tiết mục ca nhạc, thời trang áo dài đã mang đến cho khán giả Thủ đô một không gian văn hóa lắng đọng, thể hiện tình cảm đặc biệt của cộng đồng kiều bào dành cho Hà Nội nói riêng và quê hương Việt Nam nói chung.

Ông Phạm Gia Hậu, Chủ tịch Hội Văn hóa nghệ thuật Việt Nam tại Cộng hòa Czech, Trưởng ban Tổ chức cho biết, chương trình là dịp để kiều bào và các văn nghệ sĩ giao lưu, gắn kết hơn nữa với Thủ đô Hà Nội và quê hương, đất nước. Với cộng đồng kiều bào, được trở về và cất lên tiếng hát giữa lòng Thủ đô không chỉ là niềm hạnh phúc mà còn thể hiện tấm lòng của những người con xa xứ luôn hướng về trái tim của Tổ quốc. Dù không sinh ra ở mảnh đất Tràng An, song với nhiều kiều bào đang sinh sống và làm việc xa quê hương, Thủ đô Hà Nội vẫn luôn là niềm tự hào của cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

“Ngay khi đưa ra ý tưởng tổ chức chương trình này, tôi đã nhận được sự hỗ trợ của rất nhiều bà con kiều bào, các ca sĩ, nghệ sĩ sống xa quê. Họ sẵn sàng gác lại công việc để tham gia tập luyện và trở về nước biểu diễn. Điều chúng tôi mong muốn là thắp lên ngọn lửa về tình yêu Thủ đô, đất nước. Tôi hy vọng qua đó, các thế hệ con cháu kiều bào sẽ được hun đúc tình cảm thiêng liêng này”, ông Phạm Gia Hậu chia sẻ.

Ghi dấu ấn trong chương trình với bài hát “Nhớ mãi Hà Nội ơi’, ca sĩ Đỗ Thu Hà, kiều bào Đức xúc động cho biết: “Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, nên ngay khi được thông báo về ý tưởng thực hiện chương trình nghệ thuật này, tôi đã có những cảm xúc đặc biệt. Với tôi, được đứng trên sân khấu Nhà hát Lớn để hát một bài ca về Thủ đô là niềm hạnh phúc lớn lao”. Còn bà Trương Mai Anh, một dược sĩ hiện sinh sống và làm việc tại Ba Lan chia sẻ: “Được trở về quê hương và tham dự chương trình là một kỷ niệm đáng nhớ với tôi. Dù chỉ góp mặt trong phần trình diễn áo dài, nhưng tôi thực sự xúc động khi tham gia chương trình này”.

Thông qua những ca khúc ca ngợi cảnh sắc, con người... các nghệ sĩ tham gia chương trình không chỉ gửi gắm tình yêu với Hà Nội mà còn muốn gửi đi một thông điệp đến những người con xa xứ rằng, hãy chung tay xây dựng Thủ đô nghìn năm tuổi mãi mãi là niềm tự hào của mỗi người con dân tộc Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ đô Hà Nội trong lòng người xa xứ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.