Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ khẳng định Trung Quốc trợ giá nhôm xuất khẩu, Bắc Kinh sẵn sàng đối phó

Theo TTXVN/Báo Tin tức| 18/04/2018 16:48

Ngày 17-4, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố kết quả điều tra sơ bộ về nhôm tấm nhập khẩu của Trung Quốc, kết luận rằng sản phẩm này được Bắc Kinh trợ giá, đồng thời bộ trên cũng đưa ra mức thuế chống trợ giá có thể lên tới 113%.

Sản phẩm thép cán mỏng của Công ty sắt thép Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc). Ảnh: THX/TTXVN


Trong năm 2016, tổng kim ngạch nhập khẩu nhôm tấm Trung Quốc vào Mỹ ước đạt 600 triệu USD. Tháng 11-2017, Mỹ bắt đầu cuộc điều tra sản phẩm nhôm tấm nhập khẩu của Trung Quốc. Đây là cuộc điều tra chống bán phá giá và trợ giá đầu tiên được Chính phủ Mỹ khởi xướng trong nhiều thập kỷ qua. Theo kế hoạch, Bộ Thương mại Mỹ sẽ chính thức công bố kết luận điều tra cuối cùng vào ngày 30-8 tới.

Trong một diễn biến liên quan tới tranh cãi thương mại với Trung Quốc, Mỹ đã thông báo với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về việc Washington đồng ý thảo luận với Bắc Kinh về những nỗ lực của chính quyền Tổng thống Trump nhằm áp đặt các mức thuế mới đối với thép và nhôm cũng như một loạt hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Một quan chức thương mại tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 17-4 cho rằng, động thái này là một bước đi được mong đợi, giúp cho Washington có thêm thời gian để giải quyết những bất đồng với Bắc Kinh.

Trong khi đó, ngày 18-4, người phát ngôn Ủy ban Phát triển và cải cách quốc gia Trung Quốc Nghiêm Bằng Trình cho biết, nước này có nhiều kế hoạch dự phòng và chính sách để đối phó các tranh cãi thương mại với Mỹ. Ông cho rằng, tác động từ những tranh cãi này đối với nền kinh tế vĩ mô của Trung Quốc là khá hạn chế và có thể kiểm soát được.

Việc Mỹ và Trung Quốc liên tục đưa ra chính sách thuế đối đầu trong thời gian gần đây đã làm dấy lên quan ngại về một cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, sự đối đầu vẫn chưa dẫn tới kịch bản tồi tệ do các hành động đáp trả lẫn nhau mới chỉ dừng lại ở một số sản phẩm cụ thể và cách thức đáp trả của Trung Quốc vẫn chỉ mang tính tượng trưng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ khẳng định Trung Quốc trợ giá nhôm xuất khẩu, Bắc Kinh sẵn sàng đối phó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.