Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc bác bỏ thông tin về gói nhượng bộ thương mại 200 tỷ USD với Mỹ

Theo Vietnamplus| 18/05/2018 20:48

Ngày 18-5, Trung Quốc đã bác bỏ thông tin nước này đề xuất những nhượng bộ về thương mại nhằm giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc.

Cảng hàng hóa ở thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. (Nguồn: THX/TTXVN)


Động thái này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bắc Kinh hủy bỏ cuộc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với mặt hàng lúa miến nhập khẩu từ Mỹ.

Theo hãng tin Reuters, trước đó cùng ngày, giới chức Mỹ cho biết Trung Quốc đã đưa ra một gói đề xuất mang tính nhượng bộ, theo đó Bắc Kinh sẽ tăng nhập khẩu hàng hóa của Mỹ nhằm giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc, với mức giảm 200 tỷ USD.

Tuy nhiên, phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nêu rõ: "Tin đồn này không đúng sự thật. Tôi có thể khẳng định điều này".

Theo người phát ngôn này, hai bên đang tiến hành tham vấn và các cuộc thương lượng đều mang tính xây dựng.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu đang tiến hành vòng đàm phán thứ hai về thương mại với Mỹ tại Washington trong nỗ lực ngăn chặn một cuộc chiến thương mại gây tổn thất cho cả hai nước.

Trước đó, vòng đàm phán thứ nhất diễn ra tại Bắc Kinh đã không mang lại kết quả tích cực.

Giới chuyên gia kinh tế đã tỏ ra hoài nghi khi có thông tin về gói nhượng bộ nói trên của Trung Quốc, vì mức giảm thâm hụt 200 tỷ USD đòi hỏi sự điều chỉnh lớn về trao đổi hàng hóa giữa hai nước.

Một nguồn tin tại Mỹ cho rằng nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump chấp thuận đề xuất của Trung Quốc, tập đoàn sản xuất máy bay Boeing của Mỹ sẽ là bên được lợi lớn.

Hãng này là nhà xuất khẩu lớn nhất của Mỹ và 25% lượng máy bay thương mại của hãng bán cho Trung Quốc.

Một nguồn thạo tin khác cho rằng gói đề xuất có thể bao gồm việc Trung Quốc gỡ bỏ mức thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng của Mỹ như trái cây, các loại hạt, thịt, rượu vang và lúa miến.

Theo thống kê, máy bay và đậu nành là hai mặt hàng của Mỹ xuất khẩu nhiều nhất sang Trung Quốc với giá trị xuất khẩu lần lượt là 16 tỷ USD và 12 tỷ USD hồi năm ngoái. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc bác bỏ thông tin về gói nhượng bộ thương mại 200 tỷ USD với Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.