Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực hiện đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi

Bạch Thanh| 28/02/2019 12:14

(HNMO) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp với các bộ, ngành và địa phương về tình hình và công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi diễn ra sáng 28-2.


Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, tính đến ngày 28-2, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã được phát hiện tại 96 hộ chăn nuôi ở 6/63 tỉnh, thành phố với tổng số lợn bị mắc bệnh, phải tiêu hủy là 2.349 con. Dù không gây nguy hiểm cho người, nhưng bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan và gây chết rất nhanh trên đàn lợn.

Đến nay vẫn chưa có vắc xin điều trị, vì vậy các địa phương phải tập trung cao độ triển khai đồng bộ, cấp bách nhiều giải pháp như: Tổ chức tiêu hủy số lợn dương tính với vi rút bệnh dịch tả lợn châu Phi; tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng liên tục khu vực có ổ dịch; thành lập các chốt kiểm dịch, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm thịt lợn từ vùng xuất hiện bệnh dịch. Đồng thời, tổng rà soát, lấy mẫu xét nghiệm đàn lợn của các hộ chăn nuôi xung quanh khu vực xảy ra ổ dịch để xác định sớm nguy cơ bệnh dịch...

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, nhiệm vụ trước mắt, các bộ, ngành và địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi. Trong đó, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền để người dân, người chăn nuôi biết cùng vào cuộc. Nêu cao vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong ứng phó với bệnh dịch; thành lập các ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, gắn với phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên. Phó Thủ tướng đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ động bố trí ngân sách địa phương để hỗ trợ người chăn nuôi có lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi buộc phải tiêu hủy theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.