Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động tạo nguồn giống cây trồng tốt

Đỗ Minh| 08/03/2019 08:06

(HNM) - Để chủ động nguồn giống tốt, đặc biệt là các loại đặc sản có giá trị kinh tế cao, những năm qua, ngành Nông nghiệp Hà Nội đẩy mạnh nghiên cứu, chọn tạo, khôi phục và sản xuất nhiều loại giống cây trồng mới.


Vụ xuân năm nay, xã Hợp Tiến (huyện Mỹ Đức) bước vào vụ thứ 2 gieo cấy giống lúa LTH31. Theo Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Hợp Tiến Nguyễn Hà Tuyển, vụ xuân 2019, toàn xã gieo cấy 10ha giống lúa LTH31. Giống lúa này được ngành Nông nghiệp Hà Nội sản xuất và chứng nhận. Vụ trước, giống LTH31 cho năng suất khoảng 2,5 tạ/sào, cao hơn so với giống lúa Khang dân 18 (2 tạ/sào) nên được xã viên rất ủng hộ. Đây là giống lúa thuần có thời gian sinh trưởng ngắn, tính thích ứng rộng; cho năng suất, chất lượng cao; chống chịu sâu bệnh tốt, đặc biệt là khả năng chống bệnh đạo ôn khá...

Ngoài lúa, đậu tương cũng là giống cây được ngành Nông nghiệp Hà Nội nghiên cứu, chọn tạo thành công và đưa vào sản xuất. Giám đốc Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội Hoàng Thị Hòa cho biết, đậu tương là cây trồng chủ lực trong vụ đông của Hà Nội. Sản xuất đậu tương của thành phố hiện chiếm 52,8% tổng diện tích trồng đậu tương vùng Đồng bằng sông Hồng và chiếm 18% tổng diện tích đậu tương của cả nước. Để nâng cao chất lượng và chủ động nguồn giống, những năm qua, Trung tâm đã đưa một số giống đậu tương vào khảo nghiệm sản xuất để so sánh, tuyển chọn. Kết quả, đã tuyển chọn được 3 giống có năng suất cao, thích hợp với điều kiện tự nhiên của Hà Nội, trong đó nổi trội nhất là giống đậu tương ĐT26. Đến nay, giống đậu ĐT26 đã được trồng tại các huyện như: Phúc Thọ, Ba Vì, Mỹ Đức, Phú Xuyên… Đây là giống cây có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt, thích hợp với vụ đông Hà Nội. Trong điều kiện không cần làm đất, được nông dân gieo hạt ngay trên nền ruộng sau thu hoạch lúa mùa, đậu ĐT26 đã đạt năng suất 2,3-2,48 tấn/ha, cao hơn giống đối chứng DT84 và DT90 trước kia.

Thực tế, việc trình diễn các giống cây trồng mới không chỉ thay thế các giống cũ có năng suất, chất lượng kém mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại vùng ngoại thành của Hà Nội. Thành công của mô hình trình diễn các giống cây nông, lâm nghiệp mới đã tạo động lực cho các địa phương đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thúc đẩy hình thành các hợp tác xã, tổ dịch vụ cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao đời sống cho nông dân.

Theo thống kê của Sở NN& PTNT Hà Nội, để cung ứng nguồn giống bảo đảm chất lượng cho sản xuất nông nghiệp, hằng năm, Sở tiến hành khảo nghiệm, thực nghiệm hơn 70 lượt giống cây trồng mới, chủ yếu là các giống: Lúa, đậu tương, lạc, khoai tây, khoai lang, hoa, cây ăn quả… Kết quả, đã đề xuất bổ sung 40 giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng cao, phù hợp với tập quán canh tác và sinh thái của Hà Nội; được đưa vào cơ cấu giống của Hà Nội.

Riêng với cây lâm nghiệp, từ năm 2012 đến nay, Sở NN& PTNT Hà Nội đã công nhận 9 nguồn giống, điển hình là các loại cây: Mắc ca, thông, keo lai, keo tượng, gió bầu… Đặc biệt, Hà Nội đang triển khai dự án xây dựng vườn ươm tạo nguồn cây giống phục vụ phát triển cây xanh đô thị và trồng rừng sinh thái trên địa bàn.

“Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả trong sản xuất giống cây trồng, thời gian tới, ngành NN&PTNT Hà Nội tập trung rà soát, điều chỉnh các chương trình, đề án, dự án phát triển liên quan đến công tác phát triển giống cây trồng, vật nuôi, lâm nghiệp… qua đó, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với quy hoạch. Bên cạnh đó, ngành đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong cải tạo, nhân giống cây trồng có năng suất, chất lượng và giá trị cao, đáp ứng yêu cầu sản xuất của Hà Nội nói riêng và các tỉnh, thành phố lân cận nói chung” - Phó Giám đốc Sở NN& PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động tạo nguồn giống cây trồng tốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.